07/08/2013 15:33 GMT+7

Philippines đề xuất cáo trạng giết người với tuần duyên giết ngư dân Đài Loan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 7-8, Bộ Tư pháp Philippines tuyên bố đã xề xuất cáo trạng giết người đối với tám nhân viên lực lượng tuần duyên (PCG) đã xả súng bắn chết một ngư dân Đài Loan hồi tháng 5.

f0AeuvjZ.jpgPhóng to
Chiếc tàu cá Đài Loan trong vụ xả súng - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, ông Nonnatus Rojas, lãnh đạo Cục Điều tra quốc gia (NBI) thuộc Bộ Tư pháp Philippines cho biết tám nhân viên PCG đã thừa nhận xả súng khiến ngư dân Đài Loan thiệt mạng. “NBI đề xuất cáo trạng giết người đối với tám nhân viên PCG” - ông Rojas cho biết.

Đề nghị trên sẽ được trình lên Văn phòng công tố quốc gia. Theo luật Philippines, công tố viên quốc gia sẽ có quyền quyết định xem có đủ bằng chứng để đưa vụ việc ra tòa hay không. Nếu bị kết án, tám nhân viên PCG có thể phải đối mặt với án tù từ 12-20 năm.

Điều tra cho thấy lính tuần duyên Edrano Aguila là người nổ súng M14 bắn chết ngư dân Đài Loan. Tuy nhiên cả tám người bị điều tra đều nhận là đã nổ súng. Ông Rojas cho biết chín nhân viên PCG khác có mặt trên tàu cùng tám người trên không bị truy tố vì không nổ súng.

Vụ việc xảy ra vào ngày 9-5 tại vùng biển mà cả Philippines và Đài Loan đều đòi chủ quyền. Cái chết của ngư dân 65 tuổi đã khiến quan hệ Philipines - Đài Loan xấu đi trầm trọng.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã vài lần phải lên tiếng xin lỗi. Tuy nhiên phía Đài Loan cho rằng những lời xin lỗi này là “không thật lòng”.

Ban đầu, PCG khẳng định tám người trên nổ súng tự vệ vì tàu cá Đài Loan cố tình đâm vào chiếc tàu của PGC. Tuy nhiên các nhân viên điều tra không tìm thấy bằng chứng cho thấy tàu cá Đài Loan đâm và otàu PCG.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bắn tàu cá Đài Loan: cảnh sát biển Philippines bị đề nghị cáo buộc hình sựPhilippines đợi Đài Loan “hạ hỏa” mới giải quyết vụ bắn ngườiPhilippines phủ nhận cáo buộc cố ý giết người của Đài LoanĐài Loan công bố dữ liệu vệ tinh vụ Philippines bắn tàu cá

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên