13/06/2013 19:50 GMT+7

Bắn tàu cá Đài Loan: cảnh sát biển Philippines bị đề nghị cáo buộc hình sự

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ trưởng tư pháp Philippines ngày 13-6 thông báo các nhà điều tra Philippines đã đề nghị cáo buộc hình sự đối với lực lượng tuần duyên đã bắn tàu cá Đài Loan (Trung Quốc) khiến một ngư dân Đài Loan thiệt mạng.

2RchBXWx.jpgPhóng to
Bộ trưởng tư pháp Philippines Leila de Lima - Ảnh: AFP

Nhà hàng, siêu thị Đài Loan tẩy chay người PhilippinesPhilippines đợi Đài Loan “hạ hỏa” mới giải quyết vụ bắn ngườiPhilippines phủ nhận cáo buộc cố ý giết người của Đài LoanĐài Loan công bố dữ liệu vệ tinh vụ Philippines bắn tàu cá

“Cục Điều tra quốc gia (NBI) đã đề nghị các cáo buộc hình sự và hành chính đối với nhóm cảnh sát biển Philippines này” - Bộ trưởng Leila de Lima thông tin cho báo chí ngày 13-6 khi đang trong chuyến công du Madrid (Tây Ban Nha).

Bà De Lima khẳng định các cáo buộc trên "hoàn toàn không chịu ảnh hưởng từ phía Đài Loan. Nhưng tôi hi vọng hai bên sẽ chấp nhận kết luận cuối cùng".

Tuy nhiên bà De Lima từ chối tiết lộ cụ thể về những cáo buộc, vì văn phòng tổng thống còn đang xem xét đề nghị của NBI.

Theo AFP, người phát ngôn của tổng thống Philippines, ông Ricky Carandang, xác nhận văn phòng tổng thống đã nhận được báo cáo của Bộ Tư pháp về quá trình điều tra.

Phòng Kinh tế và văn hóa Đài Loan tại Manila từ chối bình luận về thông tin này “vì muốn chờ đợi bản báo cáo cuối cùng của Philippines về sự việc được công bố, sau đó mới đưa ra bình luận chính thức”.

Sự cố tuần duyên Philippines bắn tàu cá Đài Loan ngày 9-5 làm một ngư dân Đài Loan thiệt mạng đã dấy lên những căng thẳng trong quan hệ hai bên.

Ban đầu, Philippines khẳng định tàu cá Đài Loan đã xâm phạm vùng biển của mình và lực lượng tuần duyên chỉ nổ súng để ngăn cản tàu Đài Loan cố ý đâm vào tàu Philippines. Tuy nhiên, chính quyền Đài Loan rất giận dữ trước việc ngư dân của mình thiệt mạng, ngay lập tức yêu cầu Philippines phải xin lỗi, tiến hành điều tra và áp đặt các trừng phạt kinh tế với Philippines.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên