15/01/2016 06:11 GMT+7

Philippines đề nghị Mỹ tuần tra chung trên biển Đông

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Bộ Quốc phòng Philippines thông báo vừa đề nghị phía Mỹ tổ chức tuần tra hải quân chung trên biển Đông giữa lúc tranh chấp với Trung Quốc đang căng thẳng.

Ảnh chụp vệ tinh đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa hồi tháng 9-2015 (Reuters)
Ảnh chụp vệ tinh Đá Xu Binh thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 9-2015  - Reuters

Theo Reuters, các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao Philippines và Mỹ đã gặp nhau tại Washington trong tuần này, cũng là lần thứ hai trong hơn ba năm để thảo luận các vấn đề thương mại, an ninh với trọng tâm là biển Đông.

“Chúng tôi đề nghị tham gia tuần tra khu vực chung với người Mỹ. Cần phải có một sự hiện diện mang tính hợp tác hơn trên biển Đông”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez phát biểu trước các phóng viên tại Manila.

Thư ký Hải quân Mỹ Ray Mabus nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Philippines nhưng từ chối bình luận về yêu cầu của Manila tham gia tuần tra chung.

Phát biểu thay Lầu Năm Góc, trung tá Bill Urban cho biết Mỹ đã thực hiện nhiều hoạt động phòng thủ chung với đồng minh Philippines trong năm bao gồm diễn tập quân sự, xây dựng năng lực, huấn luyện và chia sẻ tình báo.

“Tuy chúng tôi không tiết lộ gì về các cuộc thảo luận chung, chúng tôi vẫn thường xuyên xem xét các phương án tăng cường hợp tác quân sự để đáp ứng các thách thức an ninh khu vực”, ông Urban khẳng định.

Một người phát ngôn quân đội Philippines ngày 13-1 thông báo Manila đã đề nghị cung cấp cho Mỹ tám căn cứ có thể xây dựng cơ sở hạ tầng để chứa khí tài và vật tư tiếp tế theo thỏa thuận an ninh mới.

Ông Mabus nhận xét điều này giúp thúc đẩy mối quan hệ hai nước thêm gần gũi, mặc dù các bước hợp tác tiếp theo đang được thảo luận.

 

 

 

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên