13/04/2013 16:40 GMT+7

Philippines cho Mỹ sử dụng căn cứ nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo nước này cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự nếu nổ ra cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên.

9UnvY2K3.jpgPhóng to
Trực thăng Mỹ trong một cuộc diễn tập quân sự tại bang Palawan, phía nam Philippines - Ảnh: AFP

“Hiệp ước phòng thủ chung của hai nước kêu gọi chúng tôi phải hành động chung nếu một trong hai nước Philippines và Mỹ bị tấn công”, ông del Rosario nói ngày 13-4 “Trong trường hợp giả định xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào Philippines hoặc đồng minh hiệp ước của chúng tôi (Mỹ), thì Mỹ sẽ được phép sử dụng các căn cứ quân sự của chúng tôi”.

Mỹ và Philippines có một hiệp ước phòng thủ chung được kí kết từ năm 1951.

Bên cạnh đó, ông del Rosario cũng cho biết Mỹ sẽ được phép đưa quân đến Philippines trong trường hợp chiến tranh nổ ra giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, vào ngày 12-3, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết chính phủ nước này đang chuẩn bị thông qua các “biện pháp cực đoan” bao gồm việc sử dụng các căn cứ quân sự của Mỹ tại Philippines trong trường hợp xảy ra “tình hình khẩn cấp” trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện Philippines và Mỹ tiến hành một cuộc tập trận chung thường niên mang tên “Vai kề vai” với sự tham gia của hơn 8.000 binh sĩ cùng 30 máy bay chiến đấu.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên