30/06/2013 17:18 GMT+7

Philippines chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Reuters ngày 30-6 cho hay Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario chỉ trích mạnh mẽ Bắc Kinh gia tăng quân sự hóa biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức ở Brunei.

Nhân Dân Nhật Báo khiêu khích, Philippines phản ứng dữ dộiNhân Dân Nhật Báo TQ: Philippines phạm 7 đại tội18 tàu Trung Quốc đổ vào, Philippines lên “kế hoạch khẩn cấp”

IvVPS4O5.jpgPhóng to
Các tàu hải giám Trung Quốc ở ngoài khơi bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP

“Lời trách móc” của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines được đưa ra một ngày sau khi truyền thông Trung Quốc cảnh báo nước này có thể phản công quân sự nếu Manila tiếp tục có động thái khiêu khích.

Bất đồng giữa Trung Quốc và Philippines liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông không ngừng leo thang từ năm ngoái. ASEAN hi vọng sẽ thuyết phục Bắc Kinh tham gia các cuộc đối thoại về việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) năm nay nhưng hoạt động hải quân liên tục của Trung Quốc khiến nhiều quốc gia, đặc biệt Philippines và Việt Nam, thật sự lo lắng.

Vụ tranh chấp lãnh thổ giữa Manila và Bắc Kinh ngày càng căng thẳng khi Hoa Kỳ, đồng minh của Philippines, chuyển trục quân sự tới châu Á với tuyên bố nước này có lợi ích quốc gia về tự do hàng hải ở biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ đến Brunei vào ngày 1-7 để tham gia họp bàn với các ngoại trưởng ASEAN.

Gần đây, Philippines cáo buộc Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ nước này sau khi ba tàu Trung Quốc quy tụ cách một bãi đá ngầm thuộc quyền kiểm soát của quân đội Philippines 5 hải lý. Đáp lại, Trung Quốc lên án việc Manila huy động nhiều binh sĩ tới bãi đá ngầm trên (nằm trong lãnh thổ kinh tế 200 hải lý của Philippines) là hành động phi pháp.

“Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) là nền tảng mà chúng ta cần thiết lập trước khi chúng ta xúc tiến COC - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trả lời giới truyền thông ở Brunei - Cả hai bên cần phải thiết lập một nền tảng cơ bản trước khi chúng ta có thể tiến tới các bước tiếp theo. Đó là một quá trình gồm nhiều bước đi".

Cũng tại hội nghị trên, ông Del Rosario nói sự hiện diện “quy mô lớn” của binh sĩ và các tàu bán quân sự Trung Quốc ở bãi cạn Second Thomas và bãi cạn Scarborough đã đe dọa an ninh khu vực. "Tuyên bố phản công của Trung Quốc là vô trách nhiệm. Chúng tôi lên án bất cứ đe dọa sử dụng vũ lực nào”, ông Del Rosario nói với các nhà báo.

Ông Rosario cho biết thêm ngoại trưởng các nước ASEAN đã bàn thảo về hành động liên tục chiếm đóng bãi cạn Scarborough, cách bờ biển Philippines 124 hải lý, của Trung Quốc.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên