30/06/2013 08:07 GMT+7

Nhân Dân Nhật Báo khiêu khích, Philippines phản ứng dữ dội

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 29-6, Nhân Dân Nhật Báo, tờ báo của Ðảng Cộng sản Trung Quốc, đăng tải một bài xã luận đe dọa Philippines vì tranh chấp trên biển Ðông. Chính quyền Manila đã phản ứng dữ dội.

Nhân Dân nhật báo Trung Quốc phán Philippines phạm 7 tội

hqCs6apq.jpgPhóng to
Tàu đổ bộ USS Tortuga của hải quân Mỹ tại vịnh Subic, Philippines - Ảnh: Reuters

Bài xã luận đăng trên phiên bản quốc tế của Nhân Dân Nhật Báo cáo buộc Philippines đã phạm "bảy đại tội" trên biển Ðông, bao gồm "chiếm cứ bất hợp pháp" một số đảo, mời các công ty nước ngoài khai thác dầu khí, "quốc tế hóa" tranh chấp biển Ðông... Báo này chỉ trích Philippines đã nhờ Mỹ làm "người bảo trợ" và biến ASEAN thành "tay sai" trong việc "xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc" trên biển Ðông.

"Nếu Philippines tiếp tục khiêu khích Trung Quốc, một đòn phản công là sẽ rất khó tránh" - Nhân Dân Nhật Báo lớn tiếng đe dọa. Ðáng chú ý là tờ báo của Ðảng Cộng sản Trung Quốc đăng tải bài xã luận này chỉ một ngày trước khi Hội nghị ngoại trưởng ASEAN cùng các hội nghị khác sẽ chính thức khai mạc tại Brunei hôm nay 30-6.

Theo Hãng tin AFP, Bộ Ngoại giao Philippines đã phản ứng sâu cay: "Trong quan hệ của các dân tộc văn minh, không có chỗ cho việc sử dụng những từ ngữ khiêu khích như vậy". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho rằng từ "phản công" mà Nhân Dân Nhật Báo sử dụng là rất đáng báo động và nhấn mạnh Trung Quốc có nghĩa vụ giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc hãy là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế" - người phát ngôn Hernandez tuyên bố. Ông khẳng định phải giải quyết tranh chấp trên biển Ðông theo Công ước luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) và các quy định quốc tế.

Hồi tháng 1-2013, Philippines đã đâm đơn kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế để phản đối việc Bắc Kinh đòi chủ quyền toàn bộ biển Ðông và chiếm cứ bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila. Trong tuần này, hải quân Mỹ và Philippines đã tập trận chung ngay gần bãi cạn Scarborough.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên