04/04/2015 15:20 GMT+7

​Phiến quân Shebab dọa tiếp tục tắm máu ở Kenya

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-4, tổ chức khủng bố Al-Shebab tại Somalia đe dọa sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu tại Kenya.

Thân nhân của một nạn nhân ở Trường ĐH Garissa đau đớn khóc than - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, A-Shebab tuyên bố cuộc thảm sát tại Trường ĐH Garissa ở Kenya khiến gần 150 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương là đòn trả thù việc Chính phủ Kenya đưa quân vào Somalia và đối xử tệ với người Hồi giáo ở Kenya.

“Không an toàn nào có thể bảo vệ sự an toàn của các người. Chính phủ các người sẽ không thể ngăn chặn được các cuộc tắm máu tại nhiều thành phố ở Kenya - Al-Shebab đe dọa - Các thành phố ở Kenya sẽ đỏ ngầu máu. Cuộc chiến này sẽ kéo dài rất khủng khiếp và công chúng Kenya là nạn nhân đầu tiên”.

Al-Shebab còn đe dọa sẽ tấn công người dân Kenya trong “các trường trung học, đại học, công sở và cả nhà”. “Các người đã lựa chọn chính phủ của các người, do đó sẽ phải trả giá vì sự lựa chọn đó. Các người sẽ phải trả giá bằng máu” - Al-Shebab nhấn mạnh.

Trên thực tế hiện có khoảng 3.500 binh sĩ Kenya tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hiệp châu Phi (AU) tại Somalia. Tuy nhiên CNN dẫn lời một số chuyên gia quân sự nhận định Al-Shebab tấn công thường dân ở Kenya vì đang trở nên suy yếu trước những đợt tấn công của lực lượng AU.

Các chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái và lực lượng đặc nhiệm của Mỹ càng khiến Al-Shebab rơi vào khủng hoảng. Năm 2006, Al-Shebab kiểm soát thành phố Mogadishu, thủ đô Somalia, và những năm sau đó là cả miền trung và miền nam Somalia.

Tuy nhiên hiện tại lực lượng AU đã chiếm lại Mogadishu và nhiều thành phố ở miền nam Somalia. Al-Shebab cũng đánh mất thành phố cảng trọng yếu Kismayo, do đó mất đi một nguồn tài chính cực kỳ quan trọng.

Nhiều thủ lĩnh Al-Shebab đã bị lực lượng Mỹ tiêu diệt. Hãng tin Ả Rập al-Jazeera dẫn lời chuyên gia Joshua Meservey thuộc Trung tâm Châu Phi của Hội đồng Thái Bình Dương cho biết hiện Al-Shebab không còn đủ sức tấn công lực lượng AU. Do đó chúng buộc phải trả đũa bằng việc tấn công thường dân ở Kenya.

Al-Shebab trung thành với Al-Qaeda và muốn gây tiếng vang bằng những cuộc bạo lực đẫm máu để tăng uy tín, ảnh hưởng và thu hút những kẻ cực đoan từ các nước khác. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên