06/09/2013 14:23 GMT+7

Phiến quân Afghanistan sát hại nhà văn Ấn Độ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 5-9, các tay súng bị tình nghi là Taliban ở Afghanistan đã bắn chết nhà văn Ấn Độ Sushmita Banerjee, tác giả cuốn sách nổi tiếng về cuộc đào thoát của bà từ Taliban vào thập niên 1990.

AFwJZi4n.jpgPhóng to
Nhà văn Sushmita Banerjee Ảnh: Hindustan Times

Theo hãng tin AFP, cảnh sát tỉnh Paktika thuộc miền đông Afghanistan tìm thấy thi thể của nữ văn sĩ 49 tuổi sáng hôm qua. Điều tra cho thấy các tay súng Taliban đã lôi bà ra khỏi nhà chồng tại thành phố Sharan vào ban đêm và bắn chết bà.

“Chúng tôi tìm thấy thi thể đầy vết đạn của bà ấy tại khu ngoại ô thành phố - AFP dẫn lời lãnh đạo cảnh sát tỉnh Dawlat Khan Zadran xác nhận - Bà ấy bị bắn 20 phát và vài mảng tóc bị giật đứt”.

Bà Sushmita Banerjee sinh tại Kolkata (Ấn Độ), cưới Janbaaz, một doanh nhân Afghanistan, năm 1988. Năm 1995, bà cùng chồng trốn khỏi Afghanistan sau sáu năm sinh sống tại đó. Ở thời điểm đó, Taliban treo án tử hình bà Sushmita Banerjee vì bà không chịu cải sang đạo Hồi.

Cuốn sách mang tên Kabuliwala's Bengali Wife của bà Sushmita Banerjee mô tả lại quá trình trốn chạy và đã được Bollywood dựng thành phim mang tên Escape from Taliban (Trốn chạy Taliban) năm 2003.

Đầu năm 2013 bà trở lại Afghanistan và mở một trung tâm y tế dành cho phụ nữ tại thành phố Sharan. Bà cũng bắt đầu làm các bộ phim về phụ nữ địa phương.

Cảnh sát Afghanistan cho biết bọn phiến quân sát hại bà Sushmita Banerjee chính vì cuốn sách của bà. Mới đây, dư luận Ấn Độ đã lên tiếng bày tỏ sự tiếc thương đối với bà Sushmita Banerjee.

“Việc bà ấy viết về cuộc chạy trốn khỏi Afghanistan là hành động vô cùng dũng cảm - AFP dẫn lời đại diện nhà xuất bản Hay House India - Giờ đây, một tiếng nói dũng cảm đã bị dập tắt”.

Nhà văn Ấn Độ Samaresh Majumdar khẳng định cuốn sách của bà Sushmita Banerjee đã phản ánh rõ tình hình tồi tệ ở Afghanistan trong thập niên 1990. Nhưng ông cũng cho rằng việc bà quyết định quay lại Afghanistan là “hành vi tự sát”.

Nhà văn Ấn Độ Mahasweta Devi cho rằng cái chết của bà Sushmita Banerjee là một mất mát lớn đối với văn học của người Bengali ở Ấn Độ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên