29/09/2017 14:35 GMT+7

Phía sau gói mì ăn liền là những giá trị gì?

MINH HUỲNH
MINH HUỲNH

TTO - Bỏ ra 3.500 đồng có thể mua được một gói mì ăn liền nên người tiêu dùng dễ nghĩ rằng làm ra nó dễ lắm. Thế nhưng, câu chuyện đằng sau một doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này lại cho thấy những giá trị không nhỏ.

Phía sau gói mì ăn liền là những giá trị gì? - Ảnh 1.

Tiêu thụ mì ăn liền trên thế giới – Nguồn: WINA (Hiệp hội Mì ăn liền thế giới)

Khảo sát năm 2016 của Euromonitor cho thấy, thị trường mì ăn liền VN có quy mô khoảng 24.300 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) với mức tăng trưởng hơn 10%. Theo cập nhật của Hiệp Hội Mì ăn liền thế giới (WINA), cũng trong năm ngoái, người Việt đã tiêu thụ 4,9 tỷ gói mì - xếp thứ 4 toàn thế giới.

Mức tiêu thụ này có phần tăng nhẹ so với năm 2015 (4,8 tỷ gói) và sau nhiều năm liên tục giảm. Theo ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám Đốc công ty Acecook VN, dự đoán quy mô thị trường sẽ còn tiếp tục gia tăng trong 5 năm nữa và sẽ đạt mức 5,5 tỷ gói.

Đại diện Acecook VN cho biết đơn vị này gia nhập thị trường trong nước từ năm 1993. Bình quân mỗi năm doanh nghiệp này cung ứng ra thị trường khoảng 2,6 tỷ gói mì và hiện đang là doanh nghiệp hàng đầu trong việc nắm giữ thị phần của thị trường mì ăn liền (hơn 50%).

Một trong những thương hiệu có giá trị mà đơn vị này đã tung vào thị trường có thể kể đến là "Cook happiness". "Sản phẩm này mang ý nghĩa của ba chữ H (Happy): hạnh phúc cho người tiêu dùng (và đối tác), hạnh phúc cho người lao động (và gia đình), hạnh phúc cho xã hội", đại diện Acecook VN cho biết.

Xây dựng chất lượng vì người tiêu dùng

Theo ông Kajiwara Junichi, thông qua chữ H, đơn vị này mong muốn người tiêu dùng cảm nhận được niềm hạnh phúc bằng cảm giác ngon miệng, sự an tâm và hài lòng.

"Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất trên nền tảng công nghệ hiện đại Nhật Bản kết hợp cùng hương vị Việt Nam, và đảm bảo an toàn thực phẩm. Chúng tôi không chạy theo lợi nhuận để giảm chất lượng sản phẩm mà luôn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu", ông Kajiwara khẳng định.

Đơn vị này cho biết hướng đầu tư tương lai là tập trung vào các dòng sản phẩm mì ly, và có thêm rau, thịt thật…

"Chúng tôi hướng đến hai mục tiêu: tăng tổng tiêu thụ ngành mỳ ăn liền bao gồm (mỳ gói, mỳ cup) và tăng lượng tiêu thụ mỳ cup nhưng không giảm tỷ lệ tiêu thụ mỳ gói. Hướng sắp tới là đẩy mức tiêu thụ mỳ cup chiếm 20% toàn ngành mỳ", ông Kajiwara Junichi cho biết thêm.

Có thể thấy, những động thái này đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi bức tranh toàn cảnh, tạo nên cuộc cách mạng mới cho ngành mì ăn liền vốn còn nhiều định kiến.

Tạo công việc ổn định cho hơn 5.000 người

Theo đại diện Acecook VN, sau gần 25 năm thành lập, đơn vị này đã xây dựng 11 nhà máy và 7 chi nhánh trên toàn quốc với hơn 20 nhãn hàng các loại như: mì, miến, bún, phở...

Ngoài ra, đơn vị này cũng xuất khẩu đi 46 quốc gia trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính với tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe như: Mỹ, Úc, Canada, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp cũng như ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm mì ăn liền nói chung đã kéo theo sự tịnh tiến của nhiều ngành, nghề liên quan khác. Riêng Acecook đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 5.258 lao động.

Phía sau gói mì ăn liền là những giá trị gì? - Ảnh 2.

"Chúng tôi chú trọng việc mang đến cho người lao động bốn mong đợi: Công việc thú vị, nhiều cơ hội phát triển; Chế độ thu nhập tốt; Mối quan hệ với lãnh đạo luôn có sự gần gũi, cởi mở; Văn hóa doanh nghiệp mang đến cảm giác tươi mới, vui vẻ, thân thiện, khuyến khích sự sáng tạo…", ông Kajiwara cho biết.

Giá trị xã hội sau mỗi gói mì

Trong xã hội hiện tại, khó có thể tìm được loại thực phẩm hội tụ các yếu tố: Ngon, tiện lợi, bảo quản lâu và chế biến nhanh như mì ăn liền. Mặt khác, dù sản xuất với số lượng lớn (bình quân một dây chuyền của Acecook VN sản xuất được 600 gói mì/phút) nhưng sản phẩm của đơn vị này gần như vẫn giữ được tính đồng nhất và ổn định chất lượng nhờ ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại.

Có thể thấy rằng, không phân biệt quốc gia, độ tuổi, giới tính, mì ăn liền được yêu thích như một "thực phẩm toàn cầu" và thường được coi là thực phẩm dự trữ của nhiều quốc gia. Mặt hàng này luôn có mặt tại những vùng thiên tai dịch họa như động đất, núi lửa, bão lũ… Đây là giá trị cao nhất mà mì ăn liền mang đến cho xã hội từ khi ra đời.

Đại diện Acecook cho biết đơn vị này cũng chú trọng đến những hoạt động đóng góp cho xã hội, ươm mầm phát triển tương lai của đất nước, cùng chung tay bảo vệ môi trường. 

"Nước thải của tất cả các nhà máy đều phải đạt loại A. Thêm vào đó, yếu tố đảm bảo môi trường cũng là một trong những tiêu chí được đề xuất để công ty đánh giá, lựa chọn đối tác", ông Kajiwara khẳng định.

Phía sau gói mì ăn liền là những giá trị gì? - Ảnh 3.

Lễ khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng của Acecook - Ảnh: MINH HUỲNH

Ngày 29-9-2017, Công ty Cổ phần Acecook VN đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Tòa nhà văn phòng mới tại KCN Tân Bình (Quận Tân Phú, TP.HCM).

Công trình do công ty thiết kế Plantec (Nhật Bản) và công ty xây dựng Maeda Corporation (tập đoàn xây dựng nổi tiếng tại Nhật Bản – đang xây dựng dự án Metro tại TP.HCM) thực hiện.

Ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Acecook VN cho biết dự án này nhằm hướng đến mục tiêu mang lại hạnh phúc cho cán bộ, công nhân viên.

"Đây cũng là cột mốc đánh dầu bước tiến mới cho sự phát triển ngày một vững mạnh của Acecook và thông qua đó, chúng tôi có thể đóng góp nhiều hơn cho đất nước và xã hội, người dân VN", ông Kajiwara khẳng định.

Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 9-2018.

MINH HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên