22/06/2012 09:17 GMT+7

Phi công Syria lái máy bay bỏ trốn sang Jordan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một đại tá không quân Syria đã làm chính quyền nước này phẫn nộ với việc lái một chiếc máy bay chiến đấu MIG đào tẩu sang Jordan và xin tị nạn chính trị vào ngày 21-6.

* Nga thừa nhận chuyển ba máy bay chiến đấu cho Syria

nd3kQge9.jpgPhóng to

Một máy bay MIG 21 của Syria, loại máy bay mà báo chí nói viên phi công Hassan al-Mirei Hamadeh đã dùng để đào tẩu - ảnh: themalaysianinsider.com

Truyền thông Syria xác nhận danh tính viên phi công là Hassan al-Mirei Hamadeh. Báo chí phương Tây nói Hamadeh là một người Hồi giáo Sunni, vốn chiếm đa số ở Syria và là lực lượng chính chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Lực lượng không quân được coi là tinh nhuệ và gắn bó nhất với chính quyền. Bản thân cha ông Assad, Hafez, cũng từng là một sĩ quan không quân. Hầu hết sĩ quan chỉ huy của không quân là người Hồi giáo Alawite, giống như ông Assad.

Trước đó đã có các vụ đào tẩu từ quân đội Syria, hầu hết là lính nghĩa vụ, nhiều người đã gia nhập Quân đội tự do Syria, tổ chức vũ trang đối lập, nhưng đây là vụ phi công không quân đầu tiên rời bỏ hàng ngũ. Lực lượng nổi dậy Syria tỏ ra rất hồ hởi trước tin tức này.

Trong khi đó, Hãng tin nhà nước chính thức SANA nói Hamadeh đã đào tẩu trong một chuyến bay huấn luyện và dẫn lời một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng nói viên đại tá này “là một kẻ đào ngũ, phản bội tổ quốc và danh dự quân đội, và sẽ bị trừng phạt xứng đáng”. Bộ Quốc phòng Syria cũng yêu cầu Jordan trả lại chiếc máy bay.

Bộ trưởng thông tin Jordan Sameeh Maaytah xác nhận viên phi công người Syria đã hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay tại nước này và được phép tị nạn chính trị sau một cuộc họp nội các của Jordan. Tính đến nay có hơn 50.000 người Syria sống ở Jordan, rất nhiều trong số đó là những người tị nạn sau khi xung đột bùng phát vào tháng 3-2011.

Hiện nhà chức trách Jordan không cho bất cứ ai tiếp cận đại tá Hamadeh và giữ bí mật về địa điểm cư trú của ông. Cũng chưa rõ chiếc máy bay của ông Hamadeh đã xuất phát từ đâu.

Không quân Syria thuộc vào loại hùng mạnh nhất ở Trung Đông, với gần 500 máy bay chiến đấu, 200 máy bay huấn luyện và 200 trực thăng, theo một thống kê của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế có trụ sở tại London.

Trong khi đó, ngày 21-6, Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã xác nhận với Hãng tin Interfax rằng Nga lại chuyển tiếp ba máy bay trực thăng đã sửa chữa cho Syria. “Chuyến tàu chở hàng mang theo các hệ thống phòng không có thể sử dụng để đáp trả sự xâm lăng từ bên ngoài, chứ không phải chống những người biểu tình hòa bình… trong đó bao gồm ba máy bay trực thăng đã được sửa chữa”, ông Lavrov nói.

Các nước phương Tây muốn Nga ngừng cung cấp vũ khí cho Syria nhưng hiện Liên Hiệp Quốc không có lệnh cấm vận chính thức và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói Matxcơva không gửi vũ khí có thể dùng vào các cuộc xung đột nội bộ. “Chúng tôi không vi phạm điều gì và sẽ tuân theo các quy định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, ông Lavrov nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên