Xe
08/06/2023 16:22 GMT+7

Phi công lái taxi bay cần được huấn luyện riêng

Ngày 7-6, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết đang đề xuất các quy định huấn luyện toàn diện và cấp bằng phi công lái taxi bay.

Phi công lái taxi bay cần được huấn luyện riêng - Ảnh 1.

Taxi bay VX4 của Hãng Vertical Aerospace (Anh) - Ảnh: Business Insider

Taxi bay là loại máy bay sử dụng điện năng, cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng (eVTOL), vốn được kỳ vọng là phương tiện di chuyển trên không trong tương lai tại đô thị.

FAA nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa ra các quy định mới, bởi nhiều taxi bay được giới thiệu cất cánh và hạ cánh như trực thăng nhưng bay như máy bay thông thường.

Theo FAA, đề xuất của cơ quan này phù hợp với các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép phi công Mỹ hoạt động tại các quốc gia khác.

Các hãng hàng không và nhiều công ty đang cân nhắc phát triển các dịch vụ vận tải sử dụng máy bay hoạt động bằng pin có thể cất và hạ cánh thẳng đứng để chở khách đến sân bay hoặc thực hiện các chuyến đi ngắn trong thành phố.

Nhiều ý kiến cho rằng kế hoạch này sẽ góp phần giúp giảm tải hệ thống giao thông đô thị và tình trạng tắc đường.

Hồi tháng 5, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ đã đưa ra bản kế hoạch cập nhật về không phận và một số thay đổi để phù hợp với taxi bay. Theo đó, taxi bay sẽ hoạt động với tần suất thấp, tương tự như trực thăng, sử dụng các đường bay và cơ sở hạ tầng sẵn có hiện nay như sân bay trực thăng hay sân bay cho phép máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Taxi bay đô thị tầm thấp đang ngày càng thu hút sự chú ý trên toàn cầu, với hàng loạt công ty eVTOL ra mắt công chúng.

Hãng hàng không Delta Air Lines của Mỹ đã đầu tư 60 triệu USD vào Joby Aviation nhằm cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng taxi bay cho hành khách đến và đi từ các sân bay ở New York và Los Angeles trong vòng vài năm.

Tháng 12-2022, FAA đã ban hành các tiêu chí liên quan đến điều kiện bay mà Hãng Archer Aviation, có trụ sở tại bang California, cần đáp ứng, để mẫu taxi bay M001 của công ty này được cấp chứng nhận sử dụng.

Trước đó 1 tháng, FAA đã đưa ra thông báo tương tự đối với mẫu Model JAS4-1 eVTOL của Công ty khởi nghiệp Joby Aviation có trụ sở ở Santa Cruz, bang California.

Joby đã phát triển eVTOL trong nhiều năm và mẫu máy bay điện của công ty này có thể chở 1 phi công và 4 hành khách, với tốc độ bay 322km/h, có thể di chuyển quãng đường dài 241km mỗi lần sạc. FAA nhận định eVTOL đầu tiên có thể đi vào hoạt động vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Giấc mơ taxi bay ở Đông Nam ÁGiấc mơ taxi bay ở Đông Nam Á

TTO - Những chiếc máy bay chạy bằng điện đang được kỳ vọng không chỉ giúp giảm bớt áp lực giao thông ở các siêu đô thị của Đông Nam Á mà còn tạo ra động lực tăng trưởng kinh tế đầy tiềm năng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên