10/03/2015 11:18 GMT+7

Phe ly khai Ukraine tấn công Mariupol, NATO điều quân tới Baltic

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-3, Ukraine tố cáo quân ly khai bắn phá các vị trí của quân đội Kiev ngay gần thành phố cảng Mariupol. Cùng ngày, NATO bắt đầu triển khai quân ở vùng Baltic.

Hơn 120 đơn vị xe bọc thép, bao gồm nhiều xe tăng, đã được quân đội Mỹ đưa tới Latvia - Ảnh: Valuewalk

Theo AFP, quân đội Ukraine cho biết quân ly khai dùng súng cối và xe tăng nã đạn vào lực lượng Kiev ở làng Shyrokyne, chỉ cách thành phố trọng yếu Mariupol khoảng 10km về phía đông.

Trước đó, Ukraine cũng cảnh báo quân ly khai đang tập trung lực lượng quanh Mariupol. Hồi tháng 1-2014, thành phố Mariupol từng hứng một vụ tấn công bằng tên lửa khiến ít nhất 30 thường dân thiệt mạng.

Thành phố Mariupol có 500.000 dân là đô thị lớn nhất ở vùng xung đột vẫn còn nằm trong tay của chính quyền Ukraine. Kiev lo ngại quân ly khai sẽ tấn công thành phố này để thành lập quốc gia độc lập kết nối với bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập.

Hôm qua Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định kể từ khi có thỏa thuận ngừng bắn ngày 12-2, có tới 64 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của quân ly khai. Tính từ khi cuộc chiến bắt đầu, tổng cộng 1.549 binh sĩ Ukraine đã bị bắn chết.

Triển khai khoảng 3.000 binh sĩ

Trong khi đó, mới đây NATO đã bắt đầu triển khai khoảng 3.000 binh sĩ tại vùng Baltic để thực hiện cuôc tập trận Operation Atlantic Resolve kéo dài ba tháng.

Trong cuộc tập trận này, lực lượng NATO sẽ hoạt động cùng quân đội các nước Liên Xô cũ như Estonia, Latvia và Lithuania.

Mỹ cho biết đã chuyển giao hơn 100 loại vũ khí hạng nặng tới Baltic. Tướng Mỹ John O’Connor tuyên bố mục tiêu của việc cung cấp vũ khí là nhằm “thể hiện quyết tâm trước Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng chúng tôi sẽ cùng chung sức chung lòng”.

Ngày 9-3, chính phủ Latvia xác nhận Mỹ đã chuyển giao hơn 120 xe bọc thép, bao gồm xe tăng M1A2 Abram và xe bọc thép M2A3 Bradley tới nước này.

NATO cáo buộc Nga tận dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để tăng cường sức mạnh quân sự đe dọa khu vục.

Tướng Mỹ Philip Breedlove, tư lệnh NATO tại châu Âu, mô tả Nga “quân sự hóa Crimea” và từ đó triển khai lực lượng quân sự hùng hậu.

“Họ đang tăng cường sức mạnh phòng không và hải quân. Họ đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không có tầm bắn bằng 40% diện tích biển Đen và cả các hệ thống có tầm bắn bao phủ toàn bộ biển Đen. Crimea trở thành nơi Nga triển khai sức mạnh” - tướng Breedlove chỉ trích. 

Ngoại trưởng Anh cảnh báo Nga

Trong một động thái khác, ngày 10-3, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cảnh báo các hành động của Nga tại Ukraine đang đe doa an ninh của các quốc gia Đông Âu.

Theo AFP, ông  Hammond tuyên bố: “Chúng ta đang phải đối mặt với một chính phủ Nga quyết tâm không tham gia vào hệ thống luật pháp và quy định quốc tế có nhiệm vụ bảo vệ hòa bình giữa các quốc gia, mà lại muốn phá vỡ hệ thống đó”.

Ông Hammond nhấn mạnh: “Hành động của Nga, bao gồm sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea và triển khai binh sĩ Nga để gây bất ổn tại miền đông Ukraine, đang phá hủy nghiêm trọng an ninh của các quốc gia độc lập tại Đông Âu”.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên