09/03/2015 17:40 GMT+7

Phe đối lập Nga nghi ngờ động cơ vụ sát hại Nemtsov

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-3, các chính trị gia đối lập Nga lên tiếng bày tỏ sự nghi ngờ về việc nghi can Zaur Dadayev sát hại cựu phó thủ tướng Boris Nemtsov vì lý do tôn giáo.

Nghi can Zaur Dadayev Ảnh: Reuters

Theo Reuters, mới đây cơ quan điều tra Nga thông báo nghi can Dadayev khai đã sát hại ông Nemtsov vì giận dữ với việc ông nhiều lần ca ngợi tạp chí Pháp Charlie Hebdo đăng ảnh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed.

Nhà lãnh đạo CH Chechnya Ramzan Kadyrov cũng lên tiếng khẳng định ông biết rõ Dadayev, người từng làm việc tại Bộ Nội vụ Chechnya.

“Những người biết Zaur đều biết anh ta là người sùng đạo sâu sắc và giống như mọi người Hồi giáo khác, anh ta bị sốc với những hành động của tạp chí Charlie Hebdo và những tuyên bố ủng hộ tạp chí này”.

Tuy nhiên các chính trị gia đối lập và những người đồng nghiệp của ông Nemtsov đều bày tỏ nghi ngờ về động cơ này.

“Mối lo sợ lớn nhất của chúng tôi đã trở thành sự thực - nghị sĩ đối lập Ilya Yashin cho biết - Kẻ xiết cò sẽ bị giáng tội, còn những kẻ ra lệnh giết ông Nemtsov sẽ hưởng tự do”.

Nghị sĩ Yashin nhấn mạnh động cơ Hồi giáo cực đoan mà cơ quan điều tra Nga tuyên bố là “vô lý”, bởi những kẻ cực đoan khó có khả năng giết chết một nhân vật nổi tiếng ngay ở gần điện Kremlin, nơi an ninh được bảo vệ hết sức cẩn mật.

Trước khi bị giết, ông Nemtsov đang thu thập tài liệu chứng minh rằng chính phủ Nga đã triển khai binh sĩ tới miền đông Ukraine để hỗ trợ quân ly khai chống chính quyền Kiev. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên