01/06/2012 18:17 GMT+7

Phe áo vàng bao vây, Quốc hội Thái Lan hoãn họp

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Bangkok Post)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Bangkok Post)

TTO - Các nhà lập pháp Thái Lan phải hoãn cuộc họp bàn về dự luật hòa giải dân tộc sau khi những người biểu tình thuộc Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD, còn gọi là phe áo vàng) bao vây tòa nhà quốc hội.

Quốc hội Thái Lan hỗn loạn vì luật hòa giải

webqPcKn.jpgPhóng to

Hàng ngàn người thuộc phe áo vàng đã bao vây trước trụ sở quốc hội Thái Lan khiến cuộc họp về dự luật hòa giải dân tộc hôm nay bị hủy bỏ - Ảnh: AFP

Khoảng 2.000 thành viên phe áo vàng và những người phản đối cựu thủ tướng Thaksin đã chặn kín các cửa của trụ sở quốc hội khiến những nghị sĩ đảng cầm quyền Vì nước Thái không thể vào trong tham dự cuộc họp tổ chức vào 9g30 sáng nay 1-6.

Chủ tịch quốc hội Somsak Kiatsuranont ngay lập tức đã gửi tin nhắn qua điện thoại tới các nghị sĩ để thông báo về việc hoãn cuộc họp vô thời hạn cho đến khi “tình hình được cải thiện”.

Hãng AFP đưa tin cảnh sát chống bạo động đã được huy động tới hiện trường và phong tỏa tòa nhà quốc hội bằng hàng rào ximăng và dây thép gai. Trong khi đó, phóng viên tờ Bangkok Post miêu tả những người biểu tình đã có sự chuẩn bị trước khi mang theo mặt nạ phòng trường hợp bị xịt hơi cay.

Hôm nay đã là ngày thứ 3 phe áo vàng tổ chức biểu tình nhằm phản đối hạ viện thông qua dự luật hòa giải dân tộc. Dự luật này cho phép tất cả tội phạm chính trị, bị giam cầm hoặc đã được tuyên án, được ân xá trong đó có cả ông Thaksin - người từng bị kết án 2 năm tù vì tội tham nhũng.

Phe áo vàng - lực lượng đã lật đổ chính phủ của ông Thaksin năm 2006 - cho rằng dự luật trên được đưa ra chỉ nhằm mở đường cho vị cựu thủ tướng hiện đang sống lưu vong quay trở về đất nước.

Phe áo vàng cũng cáo buộc dự luật hòa giải dân tộc “có chứa đựng yếu tố tài chính” bởi một khi được thông qua, ông Thaksin có thể sẽ được lấy lại 46 triệu baht bị tịch thu trước đó.

Theo hiến pháp Thái Lan, nếu một dự luật có dính dáng đến những vấn đề tài chính không rõ ràng thì hạ viện không có quyền được thảo luận nếu không có sự tán thành từ phía thủ tướng.

Tuy nhiên, đảng cầm quyền Vì người Thái đã chối bỏ những nghi vấn trên. Riêng Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, không bày tỏ bất kỳ thái độ phản đối hay đồng tình nào và nói rằng vấn đề về dự luật trên chỉ nên được giải quyết trong quốc hội.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Bangkok Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên