05/12/2013 08:40 GMT+7

Phẫu thuật tại nhà bệnh nhân

LAN ANH
LAN ANH

TT - Ca phẫu thuật hi hữu được tiến hành sáng 4-12 tại nhà một nữ bệnh nhân có bốn con ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Theo thạc sĩ Lê Hải Dương (bộ môn sản Đại học Y Thái Bình), sáng 4-12 ông nhận được cuộc gọi từ Trung tâm Vận chuyển cấp cứu 115 báo nữ bệnh nhân có tình trạng mất máu nhiều, chảy máu liên tục, không thể vận chuyển đi cơ sở y tế điều trị, kể cả tới trạm y tế tuyến xã. “Chúng tôi xác định sẽ mổ tại nhà bệnh nhân, tổ chức kíp mổ năm người từ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và ĐH Y Thái Bình đi cấp cứu bệnh nhân” - ông Dương cho biết.

Theo ông Dương, thời điểm các bác sĩ tiếp cận, bệnh nhân đã ở trong tình trạng sốc mất máu, người lơ mơ, mạch giảm, huyết áp chỉ còn 70/30... Các bác sĩ đã truyền máu ngay và chẩn đoán, phẫu thuật cho bệnh nhân trong điều kiện không có siêu âm kèm theo do phẫu thuật tại nhà, trên hai chiếc bàn vốn là bàn uống nước được kê liền lại cho đủ tầm cao để phẫu thuật. Nguyên nhân phẫu thuật là nghĩ nhiều đến có thai ngoài tử cung do trước đây tám ngày, bệnh nhân đã đi khám tại phòng khám tư và được thông báo có thai.

Sau hai giờ được truyền máu và phẫu thuật, bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chăm sóc để đề phòng nguy cơ nhiễm trùng do phẫu thuật trong điều kiện không đảm bảo vô trùng. Đến chiều tối cùng ngày, bệnh nhân đã tỉnh, gần như không còn tình trạng thiếu máu.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên