15/05/2016 17:15 GMT+7

Không biết mình mang sỏi san hô lớn

TUYẾT ANH
TUYẾT ANH

TTO - Bị sỏi thận cách đây 10 năm, dù đã đi tán sỏi và tự ý sắc thuốc nam uống thay nước lọc trong 10 năm, một bệnh nhân đã phải mang thêm viên sỏi san hô dài 10 cm trong người.

Sỏi san hô được lấy ra từ cơ thể bà L. - Ảnh: T.A
Sỏi san hô được lấy ra từ cơ thể bà L. - Ảnh: T.A

Các bác sĩ khoa Ngoại Thận – Tiết niệu Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang - vừa phẫu thuật lấy ra một viên sỏi san hô dài 10cm cho bà N.T.L., 58 tuổi ở Đồng Bàng, Tân Yên, Hàm Yên, Tuyên Quang.

Gia đình kể bà L. được phát hiện sỏi thận khoảng hơn 10 năm nay, đi tán sỏi ngoài cơ thể tại một bệnh viện khác và tự mua thuốc nam về sắc uống. Vì nghĩ thuốc nam có thể làm tiêu sỏi nên bà đã uống thuốc nam thay nước lọc, thời gian uống khoảng 10 năm.  

Gần đây thấy bị đau mạng sườn phải nên bà đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang khám. Tại bệnh viện, qua kết quả siêu âm các bác sĩ cho biết bà L. bị sỏi thận bên phải đóng khuôn kín hết các đài thận, kích thước sỏi lớn hình san hô dính chặt lấy các tổ chức quanh thận.

Ths.BS Ma Ngọc Ba, Trưởng khoa Ngoại Thận – Tiết niệu, người trực tiếp phẫu thuật cho bà L. cho biết đây là ca bệnh khó đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và rất tỉ mỉ. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và từng tán sỏi ngoài cơ thể, bị viêm khớp và thoái hóa cột sống thắt lưng, dùng thuốc nam trên 10 năm và dùng nhiều loại thuốc khác nên ảnh hưởng đến chức năng thận. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật mở cho bà L.

Một ngày sau phẫu thuật, bà L. đã đỡ đau, vết mổ khô, các chỉ số sinh tồn ổn định.

TUYẾT ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên