15/03/2015 20:35 GMT+7

Lấy sỏi san hô nặng gần nửa ký cho bệnh nhân 75 tuổi

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - "Sỏi san hô" có chiều dài 10cm, ngang 7cm, cân nặng khoảng 420g kèm tám viên sỏi nhỏ có đường kính khoảng 10mm nằm trong thận bệnh nhân T.H.Đ (75 tuổi) ngụ Bến Cầu, Tây Ninh.

Sỏi thận được lấy ra - Ảnh: P.T
Sỏi thận được lấy ra - Ảnh: P.T

Ngày 15-3, BS.CKII Nguyễn Ngọc Phương Tâm - trưởng khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (Củ Chi, TP. HCM) - cho biết bác sĩ bệnh viện vừa thực hiện thành công ca mổ và lấy ra một dị vật giống san hô có chiều dài 10cm, ngang 7cm, cân nặng khoảng 420g kèm tám viên sỏi nhỏ có đường kính khoảng 10mm ra khỏi người bệnh nhân Đ.

Nhiều người bệnh cho rằng dù bác sĩ siêu âm nói có sỏi trong cơ thể nhưng khi hết cảm giác đau có nghĩa là đã hết sỏi - đó là một nhận định sai lầm và nguy hiểm. Biến chứng của sỏi niệu có thể dẫn đến thận mủ, áp xe thận, thận mất chức năng và cách giải quyết lúc đó không làm gì khác hơn là cắt thận.

Tổng khối lượng dị vật lấy được nặng khoảng 440g.

Trước đó, ngày 8-3 bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á khám do đau phần hông phải dữ dội và có hiện tượng sốt cao.

Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng và hình ảnh học cần thiết, bệnh nhân đã được các bác sĩ chẩn đoán sỏi san hô thận bên phải với kích thước to bất thường kèm một số bệnh nền như nhiễm trùng niệu và hen phế quản.

Lúc này, bệnh nhân mới kể 30 năm trước đã được bác sĩ chẩn đoán có sỏi nhưng vì thấy không đau nữa nên không đi khám.

Sau khi tổ chức hội chẩn liên khoa, bác sĩ điều trị đã quyết định lên chương trình mổ hở lấy sỏi. Hiện vết mổ khô ráo, tiến triển tốt, chức năng thận hoạt động ổn định.

Theo BS Phương Tâm, đây là trường hợp hiếm gặp vì bệnh nhân có sỏi kích thước to, khối lượng nặng trong cơ thể một thời gian dài mà không biết.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên