11/05/2018 09:49 GMT+7

Phát hiện tiểu hành tinh bí ẩn ngoài Hệ mặt trời

MINH ANH

TTO - Trạm Quan sát Nam Âu (ESO) ngày 10-5 thông báo các nhà thiên văn học vừa phát hiện một tiểu hành tinh 'độc đáo và bí ẩn' nằm ngoài Hệ mặt trời, cách Trái đất 4 tỉ km.

Phát hiện tiểu hành tinh bí ẩn ngoài Hệ mặt trời - Ảnh 1.

Một tiểu hành tinh bí ẩn vừa được tìm thấy ngoài Hệ mặt trời - Ảnh: The Sun

Nhờ kính viễn vọng cỡ lớn đặt tại đài quan sát trên núi Cerro Paranal, cách thủ đô Santiago, Chile 1.200 km về phía bắc, các nhà thiên vănn học đã tìm thấy tiểu hành tinh trên - được đặt tên 2004 EW95.

Gọi 2004 EW95 là "vật thể bất thường trên vành đai Kuiper", các nhà khoa học nói nó dài 300km, giàu carbon và là tiểu hành tinh đầu tiên được xác nhận ở vùng ngoại vi lạnh giá của Hệ mặt trời.

2004 EW95 được cho là được hình thành trong vành đai nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc nhưng đã bị ném đi xa hàng tỉ km tới vành đai Kuiper.

Vành đai Kuiper là một vùng băng giá kéo dài từ Sao Hải Vương tới khoảng cách xa hơn Mặt trời khoảng 55 lần so với Trái đất. Nó được cho là tàn dư của các va chạm dẫn đến sự hình thành của các tiểu hành tinh.

Theo Space, việc phát hiện 2004 EW95 đóng vai trò quan trọng góp phần giúp các nhà thiên văn học khám phá về sự hình thành ban đầu của Hệ mặt trời.

NASA lên kịch bản ngăn tiểu hành tinh đụng Trái Đất NASA lên kịch bản ngăn tiểu hành tinh đụng Trái Đất

TTO - Bất kể nguy cơ tiểu hành tinh có tên Bennu lao vào Trái Đất năm 2135 chỉ là 0,037%, các nhà khoa học NASA vẫn đang nỗ lực nghiên cứu giải pháp ứng phó khả năng này.

MINH ANH