09/09/2016 09:20 GMT+7

NASA thăm dò tiểu hành tinh có nguy cơ hủy diệt trái đất

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sáng nay 9-9 đã phóng tàu thăm dò OSIRIS-Rex lên tiểu hành tinh Bennu gần trái đất để lấy mẫu vật chất về nghiên cứu.

Tàu thăm dò OSIRIS-REx được phóng đi sáng nay 9-9 - Ảnh: AP
Tàu thăm dò OSIRIS-Rex được phóng đi sáng nay 9-9 - Ảnh: AP

Bennu là tiểu hành tinh được phân loại có nguy cơ hủy diệt trái đất. Nó được phát hiện vào năm 1999. Theo các nhà khoa học, nó có đường kính 492m, nặng 60 triệu tấn và bay với tốc độ hơn 100.000 km/giờ. 

Sau mỗi 6 năm, nó tiến gần đến trái đất khoảng 500.000km hoặc nhiều hơn. Nếu lao vào trái đất, nó có thể gây thiệt hại như tiểu hành tinh đã gần như xóa sạch sự sống vào khoảng 60 triệu năm trước.

Do mối nguy hiểm tiềm tàng của tiểu hành tinh này, NASA quyết định đưa tàu thăm dò lên Bennu với hi vọng lấy mẫu vật chất của nó đem về trái đất nghiên cứu.

Theo AFP, OSIRIS-REx được phóng lúc 6g5 sáng nay 9-9 (giờ Việt Nam) từ Cape Canaveral, Florida trước sự chứng kiến của khoảng 8.000 người tại hiện trường và hàng triệu người xem truyền hình trực tiếp.

Sau khi rời khỏi quỹ đạo trái đất, OSIRIS-Rex sẽ bay trong không gian một vài năm và tiếp cận với Bennu vào năm 2018. Nhiệm vụ của nó là đáp xuống tiểu hành tinh này và lấy đi khoảng 60gram vật chất trên bề mặt để đưa về trái đất.  

"Chúng tôi hi vọng những mẫu này sẽ chứa các phân tử hữu cơ từ hệ mặt trời lúc khởi đầu và có thể cung cấp cho chúng tôi thông tin và đầu mối về nguồn gốc của sự sống", nhà khoa học Dante Lauretta thuộc ĐH Arizona nói.

Các nhà khoa học cũng mong qua những mẫu vật chất này họ sẽ hiểu rõ hơn về Bennu, từ đó có thể giúp tránh được nguy cơ do nó có thể gây ra.

Ngoài ra sứ mạng tàu thăm dò OSIRIS-Rex cũng được kỳ vọng sẽ giúp NASA xác định mối đe dọa mà các tiểu hành tinh giống như Bennu có thể gây ra cho trái đất.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên