11/06/2016 11:27 GMT+7

Phát hiện siêu vi khuẩn kháng thuốc tại nơi thi đấu Olympic

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Các nhà khoa học đã phát hiện loại siêu vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm tại các bờ biển sẽ tổ chức những môn thi tài dưới nước ở thế vận hội Olympic tại Brazil năm nay.

Một người đàn ông đang chạy bên mương nước thải tại bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro, Brazil - Ảnh: Reuters
Một người đàn ông đang chạy bên mương nước thải tại bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro, Brazil - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cùng với đó, siêu vi khuẩn kháng thuốc còn được tìm thấy tại một khu vực đầm phá ven biển sẽ là nơi thi đấu môn rowing và canoeing.

Các phát hiện này được nêu ra trong hai nghiên cứu khoa học chuẩn bị công bố cho thấy tình trạng lây lan siêu vi khuẩn kháng thuốc đã vượt qua ranh giới các bệnh viện vốn là nơi thường tìm thấy loại vi khuẩn này.

Nó cũng báo động về tình trạng hệ thống sông ngòi, kênh rạch ở thành phố Rio de Janeiro đang bị ô nhiễm nghiêm trọng vì nước thải từ các cống rãnh đổ vào.

Cuối năm 2014, từng có một nghiên cứu công bố đã thấy siêu vi khuẩn kháng thuốc, loại vi khuẩn được Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) xếp vào loại nguy cơ khẩn cấp với sức khỏe cộng đồng, xuất hiện ở một trong những bờ biển trên vịnh Guanabara. Đây cũng là nơi tổ chức thi chèo thuyền và lướt ván trong Thế vận hội Rio khai mạc tháng 8 năm nay.

Ở một trong hai nghiên cứu mới nhất cho thấy loại siêu khuẩn kháng thuốc đã xuất hiện tại năm trong số những bãi biển lớn tại Rio. Đó là các bãi biển Copacabana, Ipanema, Leblon, Botafogo vaf Flamengo.

Nghiên cứu mới thứ hai sẽ công bố tháng tới trên tạp chí Vi khuẩn học Mỹ cho biết đã phát hiện các gen của siêu vi khuẩn kháng thuốc tại khu phá Rodrigo de Freitas tại ngay trung tâm Rio. Nước từ phá này cũng đổ vào vịnh Guanabara.

Rác thải từ vô số bệnh viện cùng hàng trăm ngàn hộ gia đình đã dồn vào hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt tại thành phố Rio, khiến trong những năm qua loại siêu vi khuẩn kháng thuốc đã từ các bệnh viện lây lan ra những khu vực xung quanh.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên