10/05/2013 12:27 GMT+7

Phát hiện rò rỉ trên Trạm không gian quốc tế

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngày 9-5, các phi hành gia trên Trạm không gian quốc tế (ISS) phát hiện có những “đốm trắng nhỏ” từ trạm đang trôi vào không gian với tỉ lệ ngày càng tăng.

cZgMNIX0.jpgPhóng to
Trạm không gian quốc tế (ISS)

NASA và phi hành đoàn trên ISS dự đoán các đốm trắng nhỏ này là amoniăc và đang tập trung tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra.

Theo Space, ISS hiện dùng amoniăc lỏng được làm lạnh để làm mát các đường dẫn điện trên tám tấm năng lượng mặt trời của nó. Mỗi tấm năng lượng mặt trời có một bộ làm mát riêng.

Trong quá khứ, bộ làm mát này từng bị rò rỉ vào năm 2007 và 2012 khiến các phi hành gia phải tốn công sửa lại. Nhưng ở cả hai lần đó amoniăc không bị rò rỉ nhiều và không được nhìn thấy như lần này. Hiện chưa rõ vụ việc lần này là từ chỗ rò rỉ cũ hay từ một chỗ mới hoàn toàn.

Hiện tại, NASA nói phi hành đoàn không gặp nguy hiểm nhưng họ đang xem vụ rò rỉ này là rất nghiêm trọng. Người phát ngôn NASA Kelly Humphries nói với Space rằng vụ rò rỉ đang ảnh hưởng đến một hệ thống quan trọng của trạm.

Theo Space, nếu sự cố làm mất khả năng làm mát cho các đường dẫn điện, chúng không thể cung cấp điện cho ISS. NASA cho biết họ đang có kế hoạch tạo các đường dẫn điện khác để duy trì hoạt động cho trạm. Trong khi đó, trung tâm kiểm soát ở mặt đất đã xem xét khả năng đóng cửa trạm trong vòng 24 giờ tới.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên