04/05/2022 15:26 GMT+7

Phát hiện nhiều loài ếch mới nhỏ như hạt gạo

HOÀNG THI

TTO - 6 loài ếch siêu nhỏ vừa được đưa vào danh sách các loài mới tìm thấy tại Mexico và Guatemala (Trung Mỹ). Chúng phát triển bằng cách… "nhảy cóc", nghĩa là từ trứng nở thẳng ra ếch mà không qua giai đoạn nòng nọc.

Phát hiện nhiều loài ếch mới nhỏ như hạt gạo - Ảnh 1.

Một trong những loài ếch tí hon vừa được phát hiện - Ảnh: ĐẠI HỌC CAMBRIDGE

Theo các nhà khoa học, 2 trong số 6 loài ếch vừa được phát hiện có chiều dài nhỏ hơn 18mm. Loài nhỏ nhất tên Craugastor Candelariensis, vừa được công nhận là loài ếch nhỏ nhất Mexico, dài không quá 13mm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện những loài ếch này sống trong những lớp lá ẩm trên các tầng rừng thấp.

Điều đặc biệt, chúng phát triển bằng cách… "nhảy cóc", nghĩa là từ trứng nở thẳng ra ếch mà không qua giai đoạn nòng nọc.

Khi trưởng thành, ếch chỉ lớn hơn mà gần như không thay đổi gì về ngoại hình. Đây là một trong những đặc điểm nổi bật chỉ có ở một số ít loài ếch trên thế giới, khác với phần còn lại thường phải biến đổi hình dạng rất nhiều từ trứng, nòng nọc, ếch con rồi đến ếch trưởng thành.

Nhà nghiên cứu Tom Jameson - khoa động vật học thuộc Đại học Cambrigde, Vương quốc Anh, và là tác giả chính của nghiên cứu - cho biết những chú ếch con dài chỉ khoảng 10mm, hơn hạt gạo một xíu.

Nhiều năm qua, nhóm khảo sát của Tom Jameson đã tiến hành khảo sát các vùng rừng rậm ở Mexico và Guatemala để tìm những động vật tí hon mà nhiều người chưa biết đến.

Phát hiện nhiều loài ếch mới nhỏ như hạt gạo - Ảnh 2.

Mất nhiều thời gian, nhóm nghiên cứu mới tìm ra những loài ếch tí hon - Ảnh: ĐẠI HỌC CAMBRIDGE

Trước đó Tom Jameson và Jeff Streicher - phụ trách cấp cao về động vật lưỡng cư và bò sát thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London (Anh) - đã tìm hiểu nhiều tài liệu trong các viện nghiên cứu, bảo tàng ở khu vực này và thấy rằng những sinh vật tí hon được tìm thấy dường như vẫn quá hiếm hoi.

Vì vậy cả hai lên đường khảo sát nhiều cánh rừng vùng Trung Mỹ, cuối cùng phát hiện ra 6 loài ếch siêu tí hon. Nhóm đã thu thập các mẫu vật và định danh khoa học cho những loài ếch mới.

Một điều thú vị là cả 6 loài ếch tí hon mới đều khác biệt về mặt di truyền. Dù mang hình dáng bé xíu nhưng hộp sọ, mức độ hóa cứng của bộ xương, số lượng nốt sần trên các chi của ếch đều khác nhau.

Phát hiện nhiều loài ếch mới nhỏ như hạt gạo - Ảnh 3.

Những loài ếch tí hon thường là "mồi ngon" cho các động vật lớn khác - Ảnh: ĐẠI HỌC CAMBRIDGE

Vì rất nhỏ, chúng thường là bữa ăn cho mọi loài động vật ăn thịt trong hệ sinh thái bao gồm chim, thằn lằn, động vật có vú nhỏ, thậm chí là côn trùng và những loài ếch khác.

Dù vậy, theo Jeff Streicher, mối nguy hiểm lớn nhất với những loài ếch tí hon này chính là các hoạt động của con người. Chúng đang có nguy cơ giảm sút nghiêm trọng về số lượng do sự xâm hại của một số loài nấm độc sản sinh ra từ quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa. Nấm truyền nhiễm bệnh qua da của ếch khiến chúng mau chóng tử vong.

Phát hiện hóa thạch ếch sống cách đây 2 triệu năm ở Argentina Phát hiện hóa thạch ếch sống cách đây 2 triệu năm ở Argentina

TTO - Ngày 8-6, các nhà cổ sinh vật học tại bộ môn Khoa học và công nghệ Trường ĐH Quốc gia La Matanza, Argentina cho biết đã phát hiện những gì còn sót lại của hóa thạch một loài ếch quý hiếm sống cách đây 2 triệu năm.

HOÀNG THI