09/06/2020 12:13 GMT+7

Phát hiện hóa thạch ếch sống cách đây 2 triệu năm ở Argentina

ANH THƯ

TTO - Ngày 8-6, các nhà cổ sinh vật học tại bộ môn Khoa học và công nghệ Trường ĐH Quốc gia La Matanza, Argentina cho biết đã phát hiện những gì còn sót lại của hóa thạch một loài ếch quý hiếm sống cách đây 2 triệu năm.

Phát hiện hóa thạch ếch sống cách đây 2 triệu năm ở Argentina - Ảnh 1.

Loài ếch sừng Argentina - Ảnh: naturepl.com

"Chúng ta biết rất ít về cóc và ếch thời tiền sử. Cóc và ếch rất nhạy cảm với biến đổi khí hậu và môi trường, điều này khiến chúng trở thành một nguồn quan trọng để hiểu biết về khí hậu trong quá khứ" - nhà nghiên cứu Federico Agnolin, làm việc tại Bảo tàng Khoa học tự nhiên ở Argentina, nói.

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện một phần nhỏ hóa thạch của loài ếch này nằm sâu 44m dưới lòng đất, trong quá trình đào giếng ở thành phố San Pedro, cách thủ đô Buenos Aires khoảng 180km về phía Bắc, theo hãng tin AFP.

Ông Agnolin cho biết hóa thạch này bao gồm "một phần xương cánh tay rất nhỏ của một loài lưỡng cư nhỏ, khác hẳn so với loài ếch cây và ếch sừng".

Nhóm nghiên cứu vẫn có thể xác định đây là hóa thạch của một loài ếch. Theo ông Agnolin, lý do là bộ không đuôi (tên khoa học là Anura), bao gồm cóc và ếch, có cấu tạo xương cánh tay và khuỷu tay rất đặc biệt. Chính cấu tạo đặc biệt này tạo nên sự nhanh nhẹn ở loài ếch.

"Phát hiện một loài lưỡng cư mới từ cuối kỷ Pliocene - đầu kỷ Pleistocene là một lợi ích to lớn cho ngành cổ sinh vật học Argentina" - ông Agnolin nói thêm.

Kỷ Pleistocene bắt đầu khoảng 2,6 triệu năm trước.

Phát hiện loài ếch mới ở bán đảo Sơn Trà Phát hiện loài ếch mới ở bán đảo Sơn Trà

TTO - Các nhà khoa học trong nước và chuyên gia quốc tế đã mất hơn 5 năm để tìm ra một loài ếch mới ở bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

ANH THƯ