05/07/2012 07:20 GMT+7

Phát hiện mới về sự tồn tại "hạt của Chúa"

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Các nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) ngày 4-7 đã công bố phát hiện một hạt “hạt nguyên tử” mới và có thể là hạt Higgs xưa nay chỉ tồn tại trên lý thuyết.

ZSSq6Zjh.jpgPhóng to
Đồ họa mô phỏng sự va đập của các proton trong việc tìm kiếm hạt Higgs - Ảnh: AFP

Hạt Higgs, hay còn được gọi là “hạt của Chúa”, đóng vai trò quan trọng trong sự hiểu biết của nhân loại về sự hình thành của vũ trụ và giải thích tại sao vật chất có khối lượng. Sự tồn tại của hạt Higgs là chủ đề gây tranh cãi trong gần 50 năm qua.

Hạt Higgs cũng là bí ẩn cuối cùng trong Mô hình chuẩn, lý thuyết mô tả cấu tạo cơ bản của vũ trụ, việc các hạt kết hợp với nhau để hình thành các ngôi sao, hành tinh và cả sự sống. Theo lý thuyết này, nếu không có hạt Higgs, các hạt cấu thành vũ trụ sẽ chỉ ở dạng lỏng. Tầm quan trọng của lý thuyết này được so sánh như thuyết tiến hóa trong sinh học.

Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện chưa thể xác định hạt hạt nguyên tử vừa tìm ra có phải là hạt Higgs được mô tả trong Mô hình chuẩn hay không. “Đây mới chỉ là kết quả sơ bộ nhưng chúng tôi nghĩ nó rất vững chắc” - Joe Incandela, người phát ngôn cho một trong hai nhóm phát hiện hạt Higgs, nói. CERN cũng cho biết họ cần thêm dữ liệu để chứng minh khám phá này.

Hạt Higgs được nhà vật lý người Anh Peter Higgs nêu ra vào năm 1964 là loại hạt được tạo ra bởi vụ nổ Big Bang khoảng 13,7 tỉ năm trước..

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên