19/05/2013 08:38 GMT+7

Phát hiện mẫu gừng Trung Quốc tồn dư thuốc trừ sâu độc hại

LAN ANH
LAN ANH

TT - Ngày 18-5, cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Hồng cho hay qua kiểm tra 50 mẫu gừng Trung Quốc lấy tại mười chợ lớn ở Hà Nội và TP.HCM, phát hiện một mẫu gừng còn tồn dư hóa chất cực độc Aldicarb mức 0,06ppm.

Theo ông Hồng, hiện Nhật và EU cho phép Aldicarb hàm lượng 0,05ppm và Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) cho phép tồn dư Aldicarb hàm lượng 0,02 ppm.

Tránh mua nhầm gừng, tỏi... Trung QuốcGừng Trung Quốc “ngập” chợ Việt Nam (08/05)Trung Quốc: Bảo quản gừng bằng chất cực độc (07/05)

Ông Hồng cũng cho hay từ đầu năm đến nay VN đã nhập khoảng 700 tấn gừng từ Trung Quốc. Gừng Trung Quốc chủ yếu qua cửa khẩu Lạng Sơn về Hà Nội và TP.HCM. Tại Trung Quốc, Aldicarb được cho vào đất để chống sâu đục củ gừng và bảo quản gừng. Trước tình trạng trên, ông Hồng cho biết Cục Bảo vệ thực vật đã đưa chỉ tiêu kiểm tra hàm lượng Aldicarb vào danh mục chỉ tiêu kiểm tra củ quả nhập khẩu.

Cục Bảo vệ thực vật cũng hướng dẫn phân biệt gừng Trung Quốc là loại gừng vỏ bóng, củ to và nhiều xơ hơn, trong khi gừng VN nhiều nhánh, màu sẫm hơn và xù xì hơn gừng Trung Quốc. Với hàm lượng Aldicarb tồn dư như trên, ông Hồng cho rằng ảnh hưởng tới sức khỏe không nhiều, nhưng người tiêu dùng nên rửa sạch và gọt vỏ kỹ khi dùng gừng.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên