29/05/2013 13:21 GMT+7

Phát hiện bệnh nhân H7N9 kháng thuốc

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet ngày 28-5, đã có ít nhất ba bệnh nhân nhiễm virút H7N9 ở Trung Quốc có biểu hiện kháng thuốc Tamiflu (oseltamivir) và các thuốc tương tự, hai người trong số này hiện đã tử vong.

H7N9 có thể lây từ người sang người

2Ci5wJfF.jpgPhóng to
Một người đàn ông bắt gà sống tại một khu chợ gia cầm ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 5-4-2013. Các chợ gia cầm sống được cho là nguồn lây nhiễm chính virút H7N9 - Ảnh: AP

Đây là diễn biến đáng lo ngại, cần được theo dõi chặt chẽ và cần được xem xét trong các kế hoạch ứng phó dịch cúm H7N9 trong thời gian tới, theo các chuyên gia nghiên cứu.

Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Thượng Hải và Hong Kong thực hiện. Họ đã theo dõi 14 bệnh nhân nhiễm H7N9 được đưa đến Trung tâm Y tế công cộng Thượng Hải từ ngày 4 đến 20-4-2013. Tất cả đều được điều trị bằng các thuốc oseltamivir hoặc peramivir.

Kết quả có 11 người trong số này đáp ứng với phác đồ điều trị và có chỉ số virút H7N9 giảm, ba người còn lại không giảm bệnh, thậm chí chỉ số virút ở họ lại tăng cao, buộc các bác sĩ phải sử dụng máy hỗ trợ hô hấp nhưng hai người đã tử vong.

Kết quả kiểm tra gen sau đó cho thấy virút H7N9 ở ba bệnh nhân này đã biến thể và kháng lại các loại thuốc chống virút.

Phát biểu với Reuters, một người phát ngôn Hãng dược Roche (hãng sản xuất Tamiflu) nói hiện tại tỉ lệ kháng thuốc này trên toàn cầu vẫn ở mức thấp, nhưng họ đang xem vấn đề kháng thuốc là “rất nghiêm trọng” và đang làm việc với các quan chức y tế để theo dõi tình hình.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên