21/01/2015 20:46 GMT+7

Pháp tuyển hàng nghìn cảnh sát, tình báo để chống khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-1, chính phủ Pháp tuyên bố tuyển dụng thêm hàng nghìn cảnh sát, thám tử, điệp viên tình báo… để tăng cường an ninh quốc gia và chống khủng bố.

Binh sĩ Pháp tuần tra ở bên ngoài Nhà thờ Đức Bà tại thủ đô Paris - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Pháp tuần tra ở bên ngoài Nhà thờ Đức Bà tại thủ đô Paris - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết chính quyền sẽ tuyển 2.680 người trong các ngành cảnh sát, tư pháp, tình báo và quốc phòng từ nay cho đến năm 2018 để thực hiện nhiệm vụ chống cực đoan, giám sát và an ninh.

Nhà chức trách cũng sẽ tuyển dụng 60 giáo sĩ đạo Hồi để giáo dục, khuyên nhủ những kẻ có xu hướng cực đoan đang bị giam giữ trong các nhà tù khác. Hiện đã có 182 giáo sĩ Hồi giáo làm việc tại các nhà tù để tẩy độc cực đoan cho tội phạm.

“Cuộc chiến chống khủng bố và Hồi giáo cực đoan sẽ kéo dài” - Thủ tướng Valls nhấn mạnh. Do đó, điều đầu tiên mà Pháp phải làm là tăng cường nguồn nhân lực và năng lực tình báo.

Ước tính chính phủ Pháp sẽ chi khoảng 700 triệu euro (tương đương 800 triệu USD) cho kế hoạch an ninh quy mô lớn này.

Hiện Pháp đang gặp khó khăn trong việc giám sát 1.200 kẻ Hồi giáo cực đoan và 200 tay súng từng gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các tổ chức cực đoan khác ở Iraq và Syria về nước.  

Thủ tướng Valls cho biết an ninh Pháp sẽ phải giám sát tổng cộng 3.000 người có quan hệ các phần tử cực đoan. Chính quyền Pháp cũng sẽ tăng cường nỗ lực chống những hành vi tuyên truyền, cổ vũ cho cực đoan trên mạng Internet.

Đêm nay các quan chức Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp ở Brussels (Bỉ) để thảo luận chiến lược chống khủng bố của toàn khối. Nhiều quan chức EU đã lên tiếng ủng hộ việc lập một cơ sở dữ liệu hành khách đi máy bay kiểu như của Mỹ để theo dõi các nghi can khủng bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên