28/11/2015 08:50 GMT+7

Pháp - Nga hợp tác chống IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý hợp tác trong các cuộc không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng những quan điểm khác biệt về tương lai của Syria cùng số phận lãnh đạo Syria Bashar al-Assad vẫn còn đó.

AFP dẫn lời ông Putin cho biết Pháp và Nga sẽ trao đổi dữ liệu để giúp xác định các mục tiêu IS tại Syria, nhưng Nga tiếp tục phản đối việc các nhóm phiến quân khác tại Syria chống đối người đứng đầu chính phủ nước này là ông Assad.

“Hai quốc gia đồng ý trao đổi thông tin về các phần lãnh thổ do phe đối lập ôn hòa chiếm giữ hơn là lãnh địa của bọn khủng bố và sẽ tránh nhắm đến họ trong các đợt không kích của chúng tôi” - ông Putin thông tin. Ông Putin cho biết ông và lãnh đạo Pháp “đồng ý về việc chúng tôi sẽ hợp tác như thế nào trong tương lai gần, trên nền tảng song phương và tổng thể là với liên minh do Mỹ dẫn đầu”.

“Các cuộc không kích chống IS sẽ được tăng cường và là chủ đề của sự hợp tác này” - ông Hollande tuyên bố sau 90 phút hội đàm với ông Putin tại điện Kremlin hôm 26-11. Thỏa thuận tập trung vào các mục tiêu IS là bước đi vững chắc nhất trong chuyến công du qua các nước của ông Hollande, nhằm thúc đẩy một liên minh rộng lớn để nghiền nát IS sau vụ tấn công khủng bố tại Paris hôm 13-11.

Trong khi đó, theo Reuters, ông Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ và các đồng minh của nước này trong cuộc chiến chống IS tại Syria, nhưng cảnh báo sự hợp tác này sẽ có nguy cơ rạn nứt nếu có bất kỳ sự lặp lại nào của hành động bắn hạ máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin cũng đã ra lệnh cho quân đội Nga tăng cường hợp tác với lực lượng vũ trang của Pháp, bao gồm trao đổi thông tin về các mục tiêu và xem việc này như một phần của việc hình thành một liên minh rộng lớn mang Nga và phương Tây xích lại gần nhau hơn.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với liên minh do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên, dĩ nhiên những sự cố như việc phá hủy máy bay của chúng tôi và cái chết của các quân nhân của chúng tôi là hoàn toàn không thể chấp nhận được” - ông Putin tuyên bố sau cuộc họp cùng với ông Hollande.

Trước khi đến Nga, ông Hollande đã giành được sự ủng hộ của Thủ tướng Anh David Cameron trong việc tham gia không kích IS tại Syria. Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu quyết định về việc cho phép nước này tiến hành đợt không kích đầu tiên chống IS vào tuần sau. Ông Cameron cũng đã đề nghị Pháp sử dụng căn cứ không quân Anh tại Cyprus cho các nhiệm vụ không kích chống IS.

Ngoài ra, Đức cũng hỗ trợ Pháp bằng máy bay trinh sát Tornado, một tàu khu trục hải quân, chia sẻ các hình ảnh vệ tinh và việc tiếp nhiên liệu trên không cho Pháp trong cuộc chiến chống các tay súng khủng bố này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên