15/08/2014 08:27 GMT+7

Pháp luật là chìa khóa giải quyết tranh chấp biển Đông

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 14-8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố tôn trọng pháp luật là chìa khóa để giải quyết tranh chấp biển Đông chứ không phải là hành vi khiêu khích, bắt nạt.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

Theo VOA, phát biểu tại Hawaii, ông Kerry cho rằng tranh chấp chủ quyền trên biển Đông là một vấn đề pháp lý cơ bản. “Đó là vấn đề liệu sức mạnh là tất cả hay các quy định luật pháp quốc tế được tôn trọng” - ông Kerry nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ nói thẳng Washington phản đối bất kỳ hành động khiêu khích, cưỡng ép nào trên biển Đông. Giới quan sát nhận định đây là thông điệp thẳng thắn mà ông Kerry gửi tới Bắc Kinh.

Ông Kerry cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rõ rằng Washington chào đón sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình, ổn định và thịnh vượng. “Trung Quốc cần phải đóng một vai trò có trách nhiệm ở châu Á và thế giới, tôn trọng các quy định và luật lệ trong các vấn đề an ninh và kinh tế” - ông Kerry kêu gọi.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết Washington muốn tránh rơi vào “cái bẫy đối đầu chiến lược” với Bắc Kinh. Tuy nhiên VOA dẫn lời nhà phân tích Michael Auslin thuộc Tổ chức American Enterprise Institute nhận định các hành vi khiêu khích và bắt nạt của Trung Quốc trên biển Đông đang đe dọa chiến lược tái cân bằng của Mỹ.

Giáo sư Hilary Mann Leverett thuộc ĐH Mỹ nhận định Trung Quốc đang dồn ép các đồng minh của Mỹ trong khu vực vì tin rằng Washington sẽ không dám hỗ trợ các nước đồng minh châu Á khi cần thiết. “Bắc Kinh tin rằng Washington không dám hoặc không muốn triển khai lực lượng đến biển Đông để đối đầu với Trung Quốc” - giáo sư Leverett cho biết.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên