22/11/2015 21:49 GMT+7

​Pháp lo nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hóa học

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau cuộc tắm máu Paris đêm 13-11, chính quyền Pháp lo ngại nguy cơ bị bọn khủng bố tấn công bằng vũ khí hóa học. Trong khi đó, Bỉ tiếp tục tình trạng cảnh giác an ninh cao độ.

Lực lượng an ninh Bỉ tuần tra ở thủ đô Brussels - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thừa nhận nước Pháp phải đối mặt với nguy cơ khủng bố tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học. Dù vậy, ông trấn an người dân rằng nhà chức trách đã thực hiện các biện pháp cần thiết để đối phó với mối đe dọa này.

Trên thực tế từ hôm qua quân đội Pháp đã triển khai lực lượng bảo vệ các nhà máy nước sạch quanh Paris để phòng nguy cơ tấn công khủng bố bằng vũ khí hóa học.

Mối lo ngại dấy lên sau vụ 12 bộ đồ bảo hộ dùng để chống hóa chất độc hại và virút nguy hiểm bị ăn trộm từ một bệnh viện ở thủ đô Paris.

Ngoài ra, hơn 30 chiếc ủng được làm từ vật liệu chống hóa chất cùng găng tay và mặt nạ chống vi khuẩn cũng biến mất khỏi bệnh viện này. Nhà chức trách đặt khả năng bọn khủng bố có thể ăn trộm các thiết bị này để chuẩn bị tổ chức một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học.

Công ty nước sạch nhà nước Eau de Paris cấm ra vào tại sáu cơ sở trọng yếu trong thành phố. Hàng trăm binh sĩ Pháp đang canh gác cẩn mật các nhà máy nước sạch. Hàng rào xung quanh các nhà máy này cũng được lắp cảm biến để phát hiện những kẻ xâm nhập.

Chính phủ cũng cung cấp thêm cho các bệnh viện khắp nước Pháp thuốc chống Sarin, loại khí hóa học cực kỳ nguy hiểm, và nhiều hóa chất thần kinh khác. Trong khi đó, quân đội Pháp cũng tăng dự trữ thuốc Atropine chuyên dùng chữa các ca ngộ độc.

Trong khi đó, chính quyền Bỉ tiếp tục duy trì tình trạng báo động cao ở thủ đô Brussels trong ngày thứ hai liên tiếp. Hệ thống tàu điện ngầm và các tòa nhà công cộng tiếp tục bị đóng cửa, hàng loạt cửa hàng, quán ăn cũng ngừng hoạt động.

Tại trung tâm Brussels, cảnh sát và binh sĩ tuần tra dày đặc. Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon cho biết nhà chức trách đang săn lùng vai nghi can có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Paris đêm 13-11.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên