15/03/2017 08:08 GMT+7

Pháp: hai ứng viên Tổng thống dính líu luật pháp

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Nhiều người Pháp lo sợ ứng viên Tổng thống bên đảng cực hữu có thể giành chiến thắng. Nguy cơ đó giờ hiển hiện khi các ứng viên sáng giá khác phải trả lời trước pháp luật.

Ông François Fillon (phải) và doanh nhân Marc Ladreit de Lacharrière, trong một sự kiện năm 2010 - Ảnh: AFP
Ông François Fillon (phải) và doanh nhân Marc Ladreit de Lacharrière, trong một sự kiện năm 2010 - Ảnh: AFP

Hôm nay (15-3), cựu Thủ tướng Pháp François Fillon - đồng thời cũng là ứng viên tranh cử Tổng thống Pháp khá sáng giá - phải đến tòa án để trả lời bước đầu về một số cáo buộc liên quan đến ông.

Ngày 14-3, luật sư Antonin Levy xác nhận thân chủ của ông - ứng cử viên tranh cử tổng thống Pháp François Fillon đã chính thức bị truy tố với nhiều tội danh liên quan đến bê bối chi trả cho vợ và con trai số tiền lên đến hàng trăm ngàn euro cho các công việc "ma" trong Nghị viện. Trong số các tội danh mà ông Fillon bị truy tố có tội lạm dụng công quỹ.

Theo luật sư Levy, ứng cử viên của đảng "Những người Cộng hòa" (Les Républicains) đã chính thức bị truy tố vào sáng 14-3. Ông Fillon cũng bị truy tố vì tội sử dụng sai mục đích tài sản công. Hiện chưa rõ, thời điểm ông Fillon sẽ bắt đầu ra tòa.

Thời gian vừa qua, truyền thông Pháp liên tục đăng tải một loạt các vụ bê bối tài chính liên quan đến cựu Thủ tướng Pháp Fillon như "tạo việc làm giả" cho vợ và hai con trong Nghị viện, không khai báo một khoản vay lớn lên đến 50.000 euro từ doanh nhân Marc Ladreit de Lacharrière vào năm 2013.

Tuy nhiên, ông Fillon luôn bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào ông và cho rằng ông là nạn nhân của một "cuộc ám sát chính trị". Mặc dù vậy, những vụ việc như trên đang khiến uy tín ông Fillon sụt giảm mạnh trong cuộc đua vào Điện Elysée.

Trong khi đó, hôm 13-3, Cơ quan công tố Paris đã mở cuộc điều tra sơ bộ với tội danh "thiên vị và đồng lõa", liên quan đến một chuyến công du của ứng cử viên tổng thống Emmanuel Macron, với tư cách là Bộ trưởng Kinh tế tại sự kiện Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng được tổ chức vào tháng 1-2016 tại Las Vegas (Mỹ).

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi Tổng Thanh tra Tài chính của Pháp (IGF) có báo cáo nghi ngờ là có sự "thiên vị" trong việc tổ chức sự kiện “Đêm công nghệ Pháp” (French Tech Night) trong khuôn khổ cuộc triển lãm nói trên.

Trước đó, tuần báo châm biếm Canard Enchaîné số ra ngày 8-3 trích dẫn báo cáo của IGF cho biết việc quyết định tổ chức sự kiện "Đêm công nghệ Pháp" đã được tiến hành một cách vội vàng, theo yêu cầu của Văn phòng Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron.

Do vậy, Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của Pháp đã dành cho tập đoàn Havas của Mỹ quyền tổ chức sự kiện này thay vì tiến hành đấu thầu "quyền tổ chức" theo thông lệ. Tổng chi phí của sự kiện này lên tới 381.759 euro.

Sau khi bài báo trên được công bố, Bộ trưởng Kinh tế hiện tại là Michel Sapin, cũng chính là người đã yêu cầu IGF báo cáo về vụ việc trên vào tháng 12 năm ngoái, đã cho rằng ứng cử viên Emmanuel Macron "hoàn toàn không liên quan", rằng đây chỉ là một sự cố của Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của Pháp.

Theo ông Sapin, lẽ ra cơ quan cần trao đổi lại là thời gian quá gấp nên không thể tổ chức được sự kiện theo đúng quy định. Trong một thông cáo, Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của Pháp đã thừa nhận "sự bất thường" trong việc lựa chọn công ty Havas làm nhà cung cấp dịch vụ, song cũng giải thích lý do là do các yếu tố khách quan.

Trong khi đó, tối ngày 14-3, phong trào "En Marche!" (Tiến bước) của ứng cử viên Emmanuel Macron đã ra thông cáo khẳng định: "Cuộc điều tra không có cơ sở để nhằm vào Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số vào thời điểm đó, cũng như bất kỳ thành viên nào tại Văn phòng Bộ lúc bấy giờ".

Giới thân cận với ứng cử viên Macron thì cho rằng vụ việc chỉ liên quan đến Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của Pháp.

Về phần mình, Chủ tịch nhóm nghị sĩ đảng "Những người Cộng hòa" (LR), Christian Jacob, đã yêu cầu cơ quan pháp luật "nhanh chóng" lập hồ sơ để tiến hành điều tra.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên