16/02/2017 06:10 GMT+7

​Pháp cảnh báo Nga không can thiệp bầu cử

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 15-2 Pháp phát đi thông điệp cảnh báo nghiêm khắc với Nga, yêu cầu không can thiệp vào tiến trình bầu cử tổng thống nhiệm kỳ mới của nước này. 

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, phát biểu trước quốc hội, ngoại trưởng Jean-Marc Ayrault nói: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ dạng thức can thiệp nào vào quá trình bầu cử, bất kể do Nga hay nước nào khác gây ra".

"Sau những gì đã xảy ra ở Mỹ, trách nhiệm của chúng tôi là triển khai mọi giải pháp có thể để đảm bảo rằng tính liêm chính trong quá trình dân chủ của chúng tôi được tôn trọng tuyệt đối".

Ngoại trưởng Pháp đưa ra tuyên bố cảnh báo sau khi các trợ lý của một trong những ứng cử viên tổng thống Pháp tuần này phàn nàn việc Nga đã cố tình xen vào nỗ lực tranh cử của ông ấy.

Cụ thể, ông Benjamin Griveaux, phát ngôn viên của ứng cử viên tổng thống Emmanuel Macron ngày 14-2 tố cáo Matxcơva đứng sau một loạt các vụ tấn công mạng nhằm vào trang web tranh cử của ông Macron và các máy chủ email trong tháng qua.

Người phát ngôn này cho biết: "Một nửa các vụ tấn công, và có hàng trăm cuộc mỗi ngày, đến từ Ukraine, nơi vốn nổi tiếng có các quan hệ với giới hacker cũng như những người gây ra các vụ tấn công mạng ở Nga".

Ông Benjamin Griveaux cáo buộc điện Kremlin đã cố tình can thiệp để ủng hộ ứng cử viên đảng bảo thủ Francois Fillon và ứng cử viên đảng cực hữu Marine Le Pen, cả hai người này đều chủ trương về quan hệ gần gũi hơn với Nga.

Các trợ lý của ông Macron cũng cáo buộc kênh truyền hình Russia Today (RT) và hãng tin Sputnik của Nga đã tổ chức chiến dịch bôi nhọ ứng cử viên tổng thống là cựu bộ trưởng kinh tế 39 tuổi Macron khi nói ông có quan hệ đồng tính và có thể là một điệp viên của Mỹ.

Phát biểu trước quốc hội, ngoại trưởng Pháp Ayrault cũng "nhắn nhủ" tới hai ứng cử viên Fillon và Le Pen khi nói rằng "những ứng cử viên đã biết họ được một nước mà chúng ta biết rõ là Nga ủng hộ thì nên phản đối kiểu gây ảnh hưởng như thế này".

Ngày 14-2 Matxcơva kiên quyết bác bỏ những cáo buộc can thiệp bầu cử Pháp mà chiến dịch tranh cử của ông Macron đưa ra.

Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi chưa từng có, và hiện cũng không có ý định can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước khác, đặc biệt là không can thiệp vào quá trình bầu cử".

Đài RT và hãng tin Sputnik cũng đồng thời bác bỏ những cáo buộc đó.

Hiện tại ông Macron vẫn đang là ứng viên dẫn đầu cuộc tranh cử với tỉ lệ 39% người dân ủng hộ theo kết quả thăm dò mới nhất của Ipsos.

Trong các kết quả thăm dò do tạp chí Le Point công bố ngày 15-2, chỉ thua ông Macron 1 điểm % là ứng cử viên đảng Xã hội Benoit Hamon với 38%. Trong khi đó ông Fillon tụt mất 18 điểm % xuống chỉ còn 25%, đứng ngay sau bà Le Pen với tỉ lệ ủng hộ 26%.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên