21/10/2013 14:16 GMT+7

Pháp đòi Mỹ giải thích vụ nghe lén 70 triệu cuộc điện thoại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-10, Chính phủ Pháp tuyên bố đòi Mỹ phải giải thích sau khi báo Le Monde đưa tin Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén hàng chục triệu cuộc điện thoại ở nước này.

tXiQjQzF.jpgPhóng to
Giám đốc NSA Keith Alexander trong một cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, Le Monde dẫn tài liệu do “người thổi còi” Edward Snowden cung cấp cho biết NSA đã nghe lén 70,3 triệu cuộc điện thoại tại Pháp từ ngày 10-12-2012 cho đến ngày 8-1-2013.

NSA đã tự động dò tìm các cuộc điện thoại của những số liên lạc cụ thể ở Pháp và xem lén luôn các tin nhắn điện thoại trong chương trình có mật danh là US-985D.

Le Monde khẳng định các tài liệu mật cho thấy NSA không chỉ nghe lén nghi can khủng bố mà cả các doanh nhân, chính trị gia Pháp có tiếng tăm.

Trả lời phỏng vấn Đài truyền thanh Europe 1, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls mô tả những gì Le Monde đăng tải là “gây sốc nặng”. Paris đã yêu cầu Washington giải thích. Đến nay nhà chức trách Mỹ vẫn chưa có bất cứ bình luận gì.

Trước Le Monde, tạp chí Đức Der Spiegel cũng đưa tin NSA đã xâm nhập tài khoản thư điện tử của Tổng thống Mexico Felipe Calderon. Chính quyền Mexico cũng đã đòi Mỹ giải thích.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên