16/11/2015 08:59 GMT+7

Pháp dội bom dữ dội xuống “thủ đô” của IS

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Ngày 15-11 (rạng sáng 16-11 giờ VN), hàng loạt máy bay chiến đấu Pháp đã dội bom dữ dội xuống các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria để báo thù vụ tấn công khủng bố Paris.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thề sẽ báo thù IS - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết 10 máy bay chiến đấu Pháp cùng chiến đấu cơ UAE và Jordan đã mở cuộc tấn công tại đại bản doanh của IS ở Raqa, Syria.

“Chúng tôi đã thả 20 quả bom” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Pháp cho biết và khẳng định trong số các mục tiêu bị tiêu diệt có một trại huấn luyện và một kho đạn của IS.

Chưa rõ mức độ thiệt hại mà cuộc không kích của Pháp gây ra với IS. CNN dẫn lời nhà phân tích quân sự James Marks nhận định Pháp muốn gửi đi một thông điệp chính trị mạnh mẽ với cuộc không kích này.

“Các mục tiêu bị Pháp không kích đều mang tính biểu tượng cao. Người Pháp nhận thấy họ phải làm điều gì đó (để phản ứng lại vụ tấn công Paris)” - ông Marks nói.

Trên thực tế máy bay chiến đấu Pháp đã không kích các vị trí của IS từ nhiều tháng qua trong chiến dịch của liên quân quốc tế chống IS. Nhà phân tích Janine di Giovanni của News Week nhận định rất khó để đánh giá mức độ hiệu quả của cuộc không kích lần này.

Các nguồn tin từ Syria tiết lộ IS đã dự báo trước Pháp sẽ không kích Raqa, do đó đã di tản những cơ sở quan trọng của chúng, bao gồm trụ sở, các tòa nhà an ninh… Cơ quan truyền thông của IS cũng tuyên bố các cuộc không kích mới đây chỉ phá hủy những cơ sở đã bị bỏ hoang và không tay súng IS nào thiệt mạng.

Cuộc không kích diễn ra sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande mô tả vụ tấn công Paris là “hành động chiến tranh” và thề sẽ báo thù “không khoan nhượng”. Tại hội nghị G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết hỗ trợ Pháp. Ông Obama cũng kêu gọi Nga tham gia vào nỗ lực chống IS của phương Tây.

Ông Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội kiến trong 35 phút bên lề hội nghị G-20. Hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng cần phải thực hiện một tiến trình chuyển đổi chính trị ở Syria. Và cuộc tấn công khủng bố tại Paris càng cho thấy nhu cầu đó.

Trong khi đó, ở chiến trường Iraq, lực lượng người Kurd đang kiểm tra thành phố Sinjar chiếm lại từ tay IS. Họ phát hiện hai hố chôn tập thể lớn chôn hàng chục thi thể, đều là nạn nhân người Yazidi bị IS đàn áp. Một số chôn có 76 thi thể, bao gồm nhiều phụ nữ trẻ.

Các quan chức người Kurd dự  báo sẽ còn tìm thấy nhiều hố chôn tập thể tại Sinjar. Họ khẳng định đây là bằng chứng cho thấy IS thực hiện chiến dịch diệt chủng ở Sinjar.

 

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Pháp không kích IS Paris