15/11/2015 15:55 GMT+7

​Pháp sẽ phản ứng thế nào sau vụ khủng bố Paris?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia quốc tế dự báo chính phủ Pháp sẽ dùng sức mạnh quân sự vũ bão giáng trả nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) để báo thù vụ tấn công Paris.

Cảnh sát Pháp bảo vệ an ninh ở Nice sau vụ tấn công tại Paris - Ảnh: Reuters

Theo CNN, sau cuộc tắm máu tại Paris Tổng thống Francois Hollande thề sẽ trả đũa IS một cách dữ dội. “Chúng ta sẽ dẫn đầu cuộc chiến và chúng ta sẽ quyết liệt. Bọn khủng bố phải biết rằng chúng sẽ đối mặt với một nước Pháp đầy quyết tâm, một nước Pháp thống nhất”.

Thủ tướng Manuel Valls cũng nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh. Chúng ta sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ. Và lần này chúng ta sẽ chiến thắng”. Báo chí Pháp cũng đồng loạt kêu gọi “báo thù”. Giới quan sát đánh giá Pháp đã “chuẩn bị tuyên bố chiến tranh”.

Trong những năm qua, Pháp liên tục tổ chức các chiến dịch quân sự chống cực đoan ở nước ngoài. “Pháp là một trong số các quốc gia mạnh mẽ nhất khi thực hiện các chiến dịch chống khủng bố nước ngoài” - nhà phân tích Christopher Chivvis, phó giám đốc Trung tâm Chính sách an ninh và quốc phòng quốc tế (ISDPC) của tổ chức Rand Corp, cho biết.

Chuyên gia Chivvis đánh giá Tổng thống Hollande có trong tay một quân đội hùng mạnh bao gồm máy bay chiến đấu hiện đại, lực lượng đặc nhiệm được đào tạo cực tốt, bộ binh và hải quân hùng hậu.

“Tuy nhiên Pháp cần sự hỗ trợ của các đồng minh NATO, đặc biệt là Mỹ, để triển khai các sức mạnh này một cách hiệu quả nhất” - ông Chivvis nhấn mạnh.

Nhà phân tích quân sự Rick Francona của CNN cho biết chắc chắn Pháp sẽ triển khai quân sự giáng trả IS, nhưng vấn đề là quân đội Pháp sẽ hành động như thế nào.

“Tăng cường chiến dịch không kích sẽ không có hiệu quả trừ khi chúng ta xác định được các mục tiêu cụ thể. Đây là vấn đề liên quân chống IS phải đối mặt ở Syria và Iraq thời gian qua” - ông Francona nói.  

Sau vụ thảm sát ở tòa soạn tạp chí biếm Charlie Hebdo, Pháp không mở chiến dịch tấn công nhóm khủng bố Al-Qaeda tại Yemen dù một trong hung thủ được Al-Qaeda đào tạo ở Yemen. Nhưng quy mô cuộc tắm máu ở thủ đô Paris đêm 13-11 lớn hơn nhiều so với vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo.

Trong thời gian qua quân đội Pháp không chỉ không kích IS ở Syria và Iraq mà còn mở chiến dịch chống Al-Qaeda tại Mali. Ngoài ra Pháp cũng đóng vai trò quân sự chủ chốt trong chiến dịch lật đổ nhà lãnh đạo Moammar Gaddafi ở Libya.

Tuy nhiên giáo sư David Schanzer thuộc Trung tâm Chống khủng bố và an ninh nội địa Triangle dự báo ơ Pháp sẽ không đơn phương thực hiện các chiến dịch quân sự quy mô lớn chống IS ở Iraq và Syria. Thay vào đó, có thể Pháp sẽ chỉ tăng cường hoạt động trong liên quân chống IS.

Giáo sư Schanzer cho rằng Mỹ và NATO vẫn e ngại không muốn triển khai bộ binh quy mô lớn ở Syria và Iraq để chống IS. Nguyên nhân bởi phương Tây lo ngại nguy cơ sa lầy, làm leo thang tâm lý chống phương Tây của người Hồi giáo ở Trung Đông.

Chuyên gia Chivvis nhận định ở Mali, lực lượng Pháp đã tấn công Hồi giáo cực đoan với sức mạnh và tốc độ đáng nể. “Họ có thể làm lại điều đó trước IS, nhưng cần một chiến dịch có quy  mô lớn hơn nhiều, và cần sự hỗ trợ của các nước khác. Đó điều là không rõ Pháp có nhận được sự hỗ trợ đó hay không” - chuyên gia Chivvis nói.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên