02/01/2015 10:21 GMT+7

Pháp cử chuyên gia tìm hộp đen máy bay QZ8501

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Dự kiến hôm nay 2-1, đoàn chuyên gia của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không (BEA) của Pháp sẽ tới khu vực đang tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 trên biển Java.

Hải quân Indonesia chuẩn bị dụng cụ lặn để tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân - Ảnh: Reuters

Theo Channel News Asia, đoàn chuyên gia BEA sẽ mang theo những thiết bị dò tìm chuyên dụng để hỗ trợ công tác tìm kiếm hộp đen của máy bay bị nạn.

Đoàn gồm 2 cán bộ điều tra về an toàn hàng không và 2 cố vấn kỹ thuật của hãng bay Airbus. Sở dĩ BEA vào cuộc vì chiếc máy bay bị nạn do hãng Airbus có trụ sở tại Pháp sản xuất.

“Hộp đen” của máy bay gồm 2 thiết bị có thể lưu giữ thông tin ghi lại hành trình bay trong ít nhất 30 ngày dưới những điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ, độ sâu.

Thiết bị thứ nhất của hộp đen có tên Cockpit Voice Recorder, viết tắt là CVR, sẽ ghi âm lại toàn bộ các trao đổi giữa các phi công với những người thuộc đài kiểm soát không lưu. Cùng với đó là các âm thanh khác trong buồng lái, kể cả những tín hiệu cấp cứu.

Thiết bị thứ hai của hộp đen là Flight Data Recorder, viết tắt là FDR, lưu lại các thông số chi tiết của các đồng hồ đo như tốc độ máy bay, độ cao và các hoạt động khác của hệ thống.

Sáng nay, theo đô đốc Abdul Aziz Jaafar, tư lệnh hải quân Malaysia, khu vực tìm kiếm sẽ di chuyển thêm 30 hải lý về phía đông. Đây là khu vực mà theo ông Abdul Aziz, nhiều khả năng là nơi có xác chiếc máy bay bị nạn.

Các bác sĩ pháp y cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc xác định danh tính của một nạn nhân vì dấu vân tay của người này đã mờ do bị ngâm trong nước biển quá lâu.

Tăng cường tìm kiếm hộp đen của máy bay

Giới chức điều tra đang tập trung vào giả thuyết cho rằng máy bay bị ngừng hoạt động khi chuyển hướng lao quá nhanh lên cao để tránh bão. Vụ việc xảy ra khoảng 40 phút sau khi cất cánh.

Theo nhóm chuyên gia quốc tế tham gia tìm kiếm hộp đen của máy bay QZ8501, nếu đúng là chiếc máy bay bị rơi ở vùng biển nông, ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu, việc tìm kiếm hộp đen sẽ không gặp khó khăn nếu thiết bị này vẫn đang hoạt động. Hộp đen máy bay có thể phát tín hiệu trong phạm vi 2.000 - 3.000 mét.  

Ông Tatang Kurrniadim, người đứng đầu Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, khẳng định ngay khi trời yên biển lặng, lực lượng cứu hộ sẽ sử dụng 5 thiết bị định vị báo hiệu bằng âm thanh (2 của Indonesia, 2 của Singapore và 1 của Anh) để tìm kiếm.

Dự kiến khoảng 5 ngày tới thời tiết sẽ ổn hơn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên