06/07/2017 06:54 GMT+7

Pháp: cả trăm mầm mống khủng bố có giấy phép sở hữu súng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb cho biết các nhà chức trách nước này đã xác định khoảng 100 người sở hữu vũ khí hợp pháp dù đang nằm trong danh sách theo dõi khủng bố.

Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ tấn công bằng xe chở vũ khí và ga trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris - Ảnh: AFP
Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ tấn công bằng xe chở vũ khí và bình ga trên đại lộ Champs-Elysées ở Paris - Ảnh: AFP

Thông báo ngày 5-7 được đưa ra hai tuần sau khi một tay mê súng đã lao chiếc xe chở vũ khí và bình ga vào một chiếc xe cảnh sát tại đại lộ Champs-Elysées ở thủ đô Paris.

Đây là cuộc tấn công mới nhất trong một loạt các vụ tấn công của phần tử Hồi giáo cực đoan tại Pháp từ năm 2015.

Hãng tin AFP cho biết kẻ tấn công, Adam Djaziri, là người duy nhất thực hiện hành động khủng bố và đã chết. Nhưng cuộc tấn công dấy lên nghi vấn về việc nghi can 31 tuổi này có quyền sở hữu hợp pháp nhiều súng dù bị theo dõi trong danh sách Hồi giáo cực đoan cách đây 2 năm.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Le Figaro hai ngày sau vụ tấn công 19-6, bộ trưởng Collomb cho biết ông đã yêu cầu một cuộc điều tra các vụ tương tự trường hợp của Djaziri.

Trong phiên điều trần tại thượng viện ngày 5-7 về một đạo luật chống khủng bố mới, ông Collomb thừa nhận rằng "chúng tôi đã xác định được khoảng 100 người" như Djaziri đã đăng ký súng dù họ nằm trong danh sách theo dõi cực đoan.

"Người muốn thực hiện vụ tấn công đó lại nằm trong danh sách, cùng lúc lại là chủ sở hữu súng hợp pháp. Đây là một dấu hiệu của sự rối loạn chức năng" - ông Collomb nói.

Bộ trưởng Collomb nói rằng ông đã yêu cầu cảnh sát địa phương xác định các cá nhân trong danh sách theo dõi an ninh để "có thể hành động và giải quyết những vấn đề này" và đưa đất nước trở lại "trạng thái bình thường".

Pháp đã ở trong tình trạng khẩn cấp từ các cuộc tấn công tháng 11-2015 tại Paris. Tình trạng khẩn cấp này đã được gia hạn 5 lần nhưng sẽ hết hạn vào giữa tháng 7.

Chính quyền tân tổng thống Emmanuel Macron dự kiến sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp này đến ngày 1-11 khi đang soạn thảo luật chống khủng bố mới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên