
Kỳ Thảo (trái, vai Loan) và Hoàng Vân Anh (vai Thúy), hai người phụ nữ có những cách riêng để vùng vẫy chống lại sự hà khắc với người phụ nữ - Ảnh: LÊ THÚY BÌNH
Vì là ngày quốc tế phụ nữ nên các sân khấu cũng lựa chọn những vở kịch nói về thân phận người phụ nữ để trình diễn.
Lý giải bi kịch xưa theo góc nhìn mới
Là vở diễn mới, khắc họa thân phận người phụ nữ xưa theo cách nhìn của ngày hôm nay, Tóc mai sợi vắn sợi dài là biến tấu khác của mối tình Lan và Điệp.
Tóc mai sợi vắn sợi dài (đạo diễn: Thành Hội) được tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc và Hoàng Thái Thanh cảm tác từ tiểu thuyết Tắt lửa lòng của nhà văn Nguyễn Công Hoan.
Có thể nói chuyện tình Lan và Điệp quá nổi tiếng trên sân khấu. Từ tác phẩm gốc của nhà văn Nguyễn Công Hoan đã tạo cảm hứng cho nhiều soạn giả chuyển thể thành kịch bản cải lương, đã từng diễn ở nhiều sân khấu và thu âm từ khoảng những năm 1940 đến nay.
Tuy nhiên với Hoàng Thái Thanh, làm lại một bi kịch cũ vẫn luôn có sự lý giải riêng. Trên cái sườn câu chuyện về một tình yêu oan trái, mỗi nhân vật được đào xới, lật mở khiến người xem cảm thấy câu chuyện vừa quen nhưng cũng rất lạ.
Không còn cô Lan, anh Điệp, Thúy Liễu mà thay vào đó là anh Trọng, cô Loan, cô Thúy. Tất cả họ bị đẩy vào bi kịch, dòng xoáy của tham vọng quyền lực, giàu sang. Trọng không chỉ "bị động" là người bị hại, chính sự ích kỷ, mờ mắt vì lợi ích đã khiến anh rơi vào hố đen của đời mình.

Nghệ sĩ Hoàng Vân Anh vai Thúy trong vở Tóc mai sợi vắn sợi dài - Ảnh: LÊ THÚY BÌNH
Loan không mềm yếu, để yên cho số phận định đoạt. Cô biết cách vượt thoát khi nhận ra sự yếu hèn của người mình yêu. Đặc biệt nhất lại chính là Thúy.
Nếu trong những bản dựng xưa, Thúy Liễu chính là đào độc, đáng ghét trong vở thì Thúy của Tóc mai sợi vắn sợi dài lại là nạn nhân, "vật tế thần" của mua quan bán chức.
Đây là nhân vật mà đạo diễn Thành Hội, Ái Như đã dày công xây dựng với nhiều nỗi niềm và thể hiện rõ nhất thân phận đầy đáng thương của người phụ nữ trong thời kỳ thối nát, mục ruỗng.
Gián đoạn mấy năm trời ở Hoàng Thái Thanh, cô đào thương Hoàng Vân Anh quay trở lại đã có được dấu ấn ở nhân vật không dễ thể hiện. Thúy của Vân Anh ngang tàng, bất cần đời, nổi loạn nhưng ẩn chứa sâu thẳm là một tâm hồn đau đớn vì bị tổn thương, vùi dập.
Tóc mai sợi vắn sợi dài gặp gỡ khán giả trong hai suất diễn ngày 8 và 9-3. Vở có sự tham gia của các nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như, Đoàn Minh Tài, Ngọc Duyên, Nguyễn Long, Thế Hải, Kỳ Thảo...
Những góc nhìn khác về phụ nữ
Ngày 8-3, Sân khấu Trương Hùng Minh giới thiệu đến khán giả vở Dâu ngọt. Nếu ai đã xem phim Chị dâu do Việt Hương đóng chính thì có lẽ sẽ muốn tìm hiểu xem Việt Hương sẽ làm dâu như thế nào trong kịch Dâu ngọt.

Nghệ sĩ Việt Hương (phải) và Cát Phượng trong vở Dâu ngọt - Ảnh: LINH ĐOAN
Vở không chỉ là góc nhìn về các nàng dâu mà còn là trăn trở khi tình cảm gia đình bị lung lay trước những lợi ích vật chất. Ngày 8-3, Nhà hát kịch 5B gửi đến khán giả vở kịch vui nhộn Tía ơi con lấy chồng xoay quanh chuyện của cô Út ở miệt vườn.
Dịp 8-3, Sân khấu Hồng Vân có vở kịch Ngôi nhà hoang. Đây là phần tiếp theo của vở Người vợ ma, cũng tiếp nối câu chuyện của người vợ ghen tuông đến phát bệnh.
Nhà hát kịch Idecaf và Nhà hát Thanh Niên đem đến hai câu chuyện tình yêu xưa trong hai vở kịch cổ trang Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài ngoại truyện và Thanh Xà - Bạch Xà ngoại truyện.
Ngoài ra, Nhà hát Thanh Niên còn giới thiệu nỗi niềm của những người chuyển giới trong vở kịch Lạc lối ở Bangkok.
Căn nhà ma quái của Sân khấu Thế Giới Trẻ vẫn chứng tỏ sức hút từ Tết đến giờ khi vé các suất đều bán hết. Ngày 8-3 vở sẽ trở lại phục vụ khán giả bên cạnh các vở diễn như Xóm nghèo bá đạo, Anh trai say ai...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận