08/07/2017 20:31 GMT+7

Phần mềm lọc ảo chưa thật, đại học chưa yên tâm xét tuyển

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Đại diện một số trường đại học tỏ ra chưa yên tâm với việc xét tuyển, lọc ảo của nhóm khu vực phía Nam trong cuộc họp của nhóm với đoàn công tác của Bộ GD-ĐT chiều 8-7.

TS Nguyễn Thị Kim Phụng - vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Phương Nguyễn
TS Nguyễn Thị Kim Phụng, vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và đào tạo, phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Phương Nguyễn

Phó giáo sư, tiến sĩ Đinh Đức Anh Vũ, trưởng Ban đại học, Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết đến nay nhóm xét tuyển đại học khu vực phía Nam đã trải qua hai đợt diễn tập thực hành lọc ảo.

Đợt diễn tập đầu tiên giữa nội bộ các trường trong nhóm diễn ra tháng 6-2017 và đợt 2 diễn tập chung với Bộ Giáo dục và đào tạo vào các ngày 6, 7 và 8-7.

Nhiều lỗi kỹ thuật về phần mềm lọc ảo và xét tuyển

Theo ông Đinh Đức Anh Vũ, trong đợt diễn tập đầu tiên đã có nhiều sự cố liên quan đến phần mềm lọc ảo và phần mềm xét tuyển chậm.

Bên cạnh đó, cuộc diễn tập cũng phát hiện nhiều lỗi kỹ thuật nghiêm trọng như danh sách thí sinh trả về không khớp với danh sách các trường đưa lên.

Đến đợt diễn tập thứ hai ngày 6-7 vẫn còn một số lỗi tồn tại từ đợt trước và có thêm một số lỗi khác như khi các trường lấy kết quả từ Bộ Giáo dục và đào tạo sau khi lọc ảo rất chậm, nhất là những trường có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển cao lấy danh sách về rất lâu.

Sau khi lọc ảo với các trường trong nhóm thì số lượng thí sinh ổn định nhưng sau khi lọc ảo toàn quốc, số thí sinh trúng tuyển tăng đột biến.

Nguyên nhân có khả năng do số thí sinh ảo thuộc các trường ngoài nhóm hoặc do hệ thống bị lỗi.

Đường truyền và máy chủ khi thực hành lọc ảo cũng có nhiều vấn đề, từ kết nối đăng nhập, kết nối lấy danh sách, chạy lọc ảo nội bộ nhóm đều khá lâu.

Theo đánh giá của nhóm, hiện nay mỗi ngày có năm lần lọc ảo (ba lần của nhóm và hai lần của bộ), khoảng thời gian giữa hai lần liên tiếp không đủ thời gian cho các trường xử lý điều chỉnh xét tuyển từng nhóm ngành.

“Chúng tôi mong muốn Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép thực hiện trên hệ thống máy chủ lớn, đường truyền mạnh hơn và thực hơn để thử tải, đồng thời đánh giá được đáp ứng của hệ thống”, ông Vũ đề nghị.

Đại diện Đại học Quốc gia TP.HCM còn cho biết trong các đợt diễn tập vừa rồi có nhiều trường đăng ký tham gia nhóm nhưng lại không tham gia tất cả các lần lọc ảo. Có trường chỉ tham gia lọc ảo một hai lần xong rồi bỏ luôn.

Bên cạnh đó, kênh giao tiếp giữa các trường trong nhóm với bộ vẫn chưa được tốt. Trong quá trình lọc ảo, các trường phải đợi dữ liệu của bộ rất lâu.

PGS.TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ góp ý về cách thức xét tuyển theo nhóm trường tại cuộc họp chiều 8-7 - Ảnh: Phương Nguyễn
Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, góp ý về cách thức xét tuyển theo nhóm trường tại cuộc họp chiều 8-7 - Ảnh: Phương Nguyễn

Chỉ được gọi thí sinh theo danh sách đã lọc ảo

Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga cho rằng với cách thức tuyển sinh năm nay không ai dự đoán được thí sinh đăng ký bao nhiêu trường và trúng tuyển ở đâu.

Theo ông Ga, chính vì thế nếu không có công cụ kỹ thuật hỗ trợ thì công tác xét tuyển sẽ rất khó khăn.

Hiện nay đã hình thành hai nhóm xét tuyển phía Bắc và phía Nam và hai nhóm này có cách lọc ảo khác nhau.

Nhóm phía Bắc có phần mềm xét tuyển vừa xét tuyển vừa lọc ảo trong nhóm, các trường trong nhóm điều chỉnh chỉ tiêu hoặc điểm chuẩn các ngành.

Trong khi đó, nhóm phía Nam lọc ảo bằng cách lập danh sách thí sinh của các trường đưa lên phần mềm của nhóm.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định tuy hai phương thức lọc ảo khác nhau nhưng có cùng mục tiêu sau khi lọc ảo các trường có được danh sách thí sinh trúng tuyển thực vào trường.

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đã viết xong phần mềm hỗ trợ nhóm xét tuyển phía Nam thực hiện lọc ảo.

Ông Ga cho biết bộ phận kỹ thuật của bộ sẽ tăng cường máy chủ, công suất đường truyền để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của các trường trong quá trình lọc ảo.

“Các trường đã tham gia nhóm phải chấp hành tuyệt đối quy định của nhóm. Nếu một trường không chấp hành sẽ ảnh hưởng đến cả nhóm. Ngày 30-7, các trường tải danh sách thí sinh từ bộ về tuyệt đối không được thay đổi. Dù đủ hay thiếu chỉ tiêu các trường cũng chỉ được phép gọi thí sinh trúng tuyển theo danh sách đó. Vì vậy các trường phải lọc ảo nhiều lần để ra được danh sách thí sinh phù hợp nhất với chỉ tiêu của trường mình”, ông Ga nhấn mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và đào tạo, cũng cho biết trước khi các trường tiến hành công đoạn lọc ảo, bộ sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu của nhóm, dữ liệu các trường tốp trên không tham gia nhóm và của các trường công an, quân đội để loại ra những thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 ở các trường khác ngoài nhóm.

Ngày 25-7, danh sách thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sẽ được chốt.

Đến tối 25-7 các trường có thể tải dữ liệu về để nghiên cứu và trong ngày 26-7 có thể tiến hành lọc ảo.

“Việc lập nhóm xét tuyển hết sức quan trọng để đảm bảo công tác xét tuyển không xảy ra trường hợp thí sinh điểm cao không trúng tuyển và tình trạng các trường không tuyển đủ chỉ tiêu hay tuyển vượt chỉ tiêu” - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga.
TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên