Thứ 5, ngày 25 tháng 2 năm 2021

Tiếp tục thí điểm phân luồng đường Cộng Hòa 1 tháng

19/09/2017 19:06 GMT+7

TTO - Việc phân luồng ở đường Cộng Hòa tại cầu Hoàng Hoa Thám, Q. Tân Bình, TP.HCM gây ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Tuy nhiên do đang trong giai đoạn thí điểm nên chưa có kết luận cuối cùng.

Tiếp tục thí điểm phân luồng đường Cộng Hòa 1 tháng - Ảnh 1.

Xe cộ ùn ứ kéo dài tại khu vực cầu vượt Hoàng Hoa Thám hướng từ ngã tư An Sương về công viên Hoàng Văn Thụ chiều 19-9 - Ảnh: LÊ PHAN

Sau khi Sở GTVT TP.HCM chấp thuận đề xuất của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 về việc thí điểm cho đi lưu thông một chiều trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, TP.HCM vào khung giờ, giao thông tại khu vực trở nên hỗn loạn trong giờ cao điểm nhiều ngày nay.

Tiếp tục thí điểm trong một tháng

Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1, đơn vị trực tiếp đề xuất với Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc phân luồng giao thông tại khu vực này đang nằm trong thời gian thí điểm nên chưa thể đưa ra hướng giải quyết triệt để được. 

Khu 1 đang chờ kết quả cụ thể sau khi thí điểm sẽ có hướng xử lý cụ thể.

Có thể khung giờ thí điểm phân luồng hơi dài nên khiến giao thông tại khu vực dưới cầu vượt hướng từ ngã tư An Sương về công viên Hoàng Văn thụ bị ùn tắc vào buổi chiều. Khu 1 sẽ xem xét, tính toán từ kết quả thí điểm để có hướng điều chỉnh khoảng thời gian phân luồng hợp lý hơn.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh

Ông Ngô Hải Đường - trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đơn vị này đang thử nghiệm phương án cho xe cộ lưu thông một chiều qua cầu Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) vào các khung giờ cao điểm. 

Phương án này nhằm mục đích giảm thiểu tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xuyên diễn ra tại khu vực.

Tuy nhiên, Sở thực hiện rất linh động, căn cứ vào tình hình giao thông để xử lý. Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra tình trạng kẹt xe, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ nhanh chóng đi chuyển dải phân cách, trả lại phương án lưu thông ban đầu để tránh kẹt xe, xe cộ đi lại bình thường. 

Trong hai ngày qua, khi lượng xe cộ lưu thông quá lớn dẫn đến kẹt xe, chúng tôi cũng khẩn trương di chuyển dải phân cách di động và cho lưu thông hai chiều.

Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM

Kế hoạch này được triển khai thí điểm trong vòng một tháng, Sở sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả thực hiện hàng tuần để có hướng giải quyết phù hợp. Sau thời gian thử nghiệm, nếu phương án trên hợp lý, giảm ùn tắc thì sẽ đưa vào áp dụng lâu dài.

Ngược lại, khi tình trạng kẹt xe vẫn tiếp tục diễn ra, chúng tôi sẽ cho xe cộ lưu thông hai chiều như phương án ban đầu. Trong quá trình triển khai, Sở Giao thông vận tải TP mong người dân nghiêm chỉnh chấp hành theo hệ thống biển báo và điều tiết của cảnh sát giao thông.

Tiếp tục thí điểm phân luồng đường Cộng Hòa 1 tháng - Ảnh 4.

Xe cộ ùn ứ tại chân cầu vượt Hoàng Hoa Thám hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về quận 12 - Ảnh: Lê PhanPhân luồng gây tác dụng ngược

Việc phân luồng giao thông trên với mục đích giảm tải áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vào các khung giờ cao điểm buổi sáng, chiều. Tuy nhiên việc phân luồng đã gây tác dụng ngược khi chính tại vị trí phân luồng xe cộ ùn ứ kéo dài hàng giờ liền.

Chỉ đoạn đường mấy km từ giao lộ Trường Chinh - Cộng Hòa đến khu vực công viên Hoàng Văn thụ mà phải mất hơn cả tiếng đồng hồ mới đi hết khiến tôi ám ảnh khi tan ca về nhà.

chị Trần Vân Anh

Theo người dân tại khu vực vào khung giờ cao điểm buổi sáng việc ùn ứ chỉ xảy ra trong thời gian ngắn do lượng xe cộ đổ ra đường không cùng một lúc cộng với sự điều khiển giao thông của lực lượng chức năng đã nhanh chóng được giải quyết tình trạng ùn ứ.

Còn vào buổi chiều, việc lưu thông qua khu vực này trở thành nỗi ám ảnh cho người đi đường. Khi cơ quan chức năng bắt đầu kéo rào chắn để phân luồng, giao thông bắt đầu hỗn loạn, dòng xe ùn ứ kéo dài trên đường Cộng Hòa.

"Thường ngày chỉ ùn ứ nhẹ, xe cộ vẫn chạy được không hiểu sao lại tổ chức phân luồng như vầy. Tôi thấy không giải quyết được vấn đề gì mà còn gây ùn ứ thêm. Xe cộ leo lề, ồn ào không thể chịu được".

Ông Trương Minh L., người dân khu vực.

Tiếp tục thí điểm phân luồng đường Cộng Hòa 1 tháng - Ảnh 7.

Xe cộ ùn ứ tại vị trí gác chắn phân luồng khi nhân viên điều chỉnh gác chắn cho xe cộ lưu thông một chiều lên cấu vượt Hoàng Hoa Thám - Ảnh: Lê Phan

Hướng lưu thông từ ngã tư An Sương về sân bay Tân Sơn Nhất chịu ảnh hưởng nặng khi cầu vượt Hoàng Hoa Thám trở thành đường một chiều. Lúc này xe hai bánh, xe ôtô các loại chen nhau trên một làn đường hẹp bên hông cầu để vào thành phố.

Thêm vào đó xe từ các đường nhánh, hẻm đổ ra khiến giao thông tại đây hỗn loạn, ùn ứ. Còi xe inh ỏi, hơi nóng từ các động cơ phả ra nóng hừng hực, dòng người mệt mỏi chôn chân tại chỗ. 

Dòng xe kẹt cứng kéo dài trên đường Cộng Hòa lên tới đường Trường Chinh, giao thông khu vực thất thủ hoàn toàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông, nhân viên quản lý đường bộ chia nhau tại các điểm giao lộ để hướng dẫn người dân lưu thông theo lộ trình mới. Tuy nhiên khi lượng xe đổ dồn về quá lớn việc phân luồng, điều tiết cũng trở nên bất lực.

Mỗi lúc cao điểm xe cộ quá tải nhân viên tại gác chắn phải kéo lại rào chắn để cho xe chạy hai chiều như cũ sau đó khi giao thông tạm ổn lại cho phân luồng trở lại.

THU DUNG - LÊ PHAN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận