18/06/2011 01:38 GMT+7

Phản đối xây đập thủy điện ở Chile

HỒNG VÂN
HỒNG VÂN

TT - Khoảng 4.000 người dân Chile đã tuần hành ở thủ đô Santiago để phản đối việc chính quyền cho phép xây dựng hệ thống đập thủy điện HidroAysén và đường truyền tải điện dài 1.912km. Đụng độ xảy ra đã làm 28 cảnh sát bị thương, theo New York Times.

J3HfH8qt.jpgPhóng to
Người dân biểu tình phản đối thủy điện HidroAysén tại thủ đô Santiago, Chile - Ảnh: AFP

Nhiều cuộc tuần hành phản đối khác cũng diễn ra tại nhiều thành phố ở Chile với khoảng 30.000 người tham gia từ nhiều tuần lễ kể từ tháng 5-2011 khi Ủy ban môi trường của Chính phủ Chile đồng ý thông qua dự án xây dựng đập thủy điện trị giá 3,2 tỉ USD HidroAysén ở Patagonia.

Đối với người Chile, Patagonia là một tài sản quốc gia đặc biệt, là nơi thắng cảnh tươi đẹp, thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy hơn 60% người dân Chile phản đối việc xây dựng đập thủy điện này, trong khi Chính phủ Chile lại đặt mục tiêu tăng khả năng sản xuất điện lên gấp đôi trong 10-15 năm tới để thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là ngành khai khoáng, vốn tiêu tốn nhiều năng lượng ở đất nước này.

Thủy điện HidroAysén là một tập hợp gồm năm đập thủy điện được xây dựng trên hai con sông. Chuỗi thủy điện này sẽ dâng nước làm ngập một diện tích gần 6.000ha, gồm cả công viên quốc gia và nhiều khu bảo tồn. Dự kiến đập thủy điện đầu tiên trong hệ thống này sẽ phát điện vào năm 2019 và đập cuối cùng vào năm 2025.

HỒNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên