27/10/2013 19:23 GMT+7

Phản đối khai thác cát, dân tụ tập kẹt cứng quốc lộ 1

TRÀ MINH
TRÀ MINH

TTO - Sáng 27-10, hàng trăm người dân tụ tập trước UBND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 1. Trong buổi họp báo diễn ra chiều cùng ngày, các cơ quan chức năng cho rằng đây là sự hiểu lầm.

TqCsXzzs.jpgPhóng to
Tuyến quốc lộ 1 qua thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa bị tắc nghẽn - Ảnh: Trà Minh

Ông Đinh Hoài Bắc - phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi - cho biết vụ việc bắt đầu xảy ra sáng 26-10, người dân ở Nghĩa An thấy ngoài khơi gần khu vực cửa Đại có sáu chiếc tàu sắt đang neo đậu, trong đó có ba sà lan và một tàu nước ngoài. Người dân cho rằng tại sao UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tạm đình chỉ tận thu cát để xuất khẩu nhưng lại có tàu nằm ngay cửa biển. Trong đêm 26-10, ba công nhân của Công ty cổ phần Trường Phát Lộc đến Trạm biên phòng Nghĩa An lấy giấy tờ (trước đó bị bỏ quên) thì bị người dân Nghĩa An bắt giữ và cho rằng đây là những công nhân vào làm thủ tục để khai thác cát xuất khẩu. Đến sáng 27-10, hàng trăm người dân đã giải ba công nhân trên lên quốc lộ 1, trước trụ sở UBND huyện Tư Nghĩa để phản đối và đã gây nên trình trạng mất an ninh trật tự, ách tắc giao thông kéo dài nhiều giờ.

Ông Phạm Trường Thọ - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - nhìn nhận chủ trương nạo vét, thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại khu vực cửa Đại là đúng, xuất phát từ những yêu cầu của người dân. Tuy nhiên trong quá trình khai thác đã xảy ra tình trạng sạt lở cửa Đại và bồi lấp sông Kinh và sông Phú Thọ. UBND tỉnh đã tạm đình chỉ khai thác và chỉ đạo triển khai các biện pháp nạo vét nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân ra vào. Sự việc xảy ra sáng 27-10, khi hàng trăm người dân kéo lên quốc lộ 1 gây ách tắc giao thông và bắt giữ ba công nhân là sự việc đáng tiếc mặc dù tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, kêu gọi người dân đối thoại với lãnh đạo tỉnh, nhưng vẫn không có kết quả. Sự việc trên bắt nguồn từ sự hiểu lầm của người dân về việc UBND tỉnh cho khai thác cát trở lại. UBND tỉnh khẳng định vẫn chưa cho phép khai thác cát, mà chỉ đạo nạo nét sông Kinh và sông Phú Thọ để tàu thuyền của ngư dân ra vào thuận lợi.

vJqKwmzV.jpgPhóng to
Cảnh sát giao thông vất vả điều tiết giao thông - Ảnh: Trà Minh
VYxCLyLg.jpgPhóng to
Giao thông hầu như bị tê liệt đến 17 giờ cùng ngày mới trở lại bình thường - Ảnh: Trà Minh

Ông Nguyễn Mậu Văn - phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi - cho biết dự án nạo vét, thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn xuất khẩu tại khu vực cửa Đại (xã Nghĩa An, Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa) và xã Tịnh Khê (huyện Sơn Tịnh) do Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Ngọc Việt và Công ty CP Trường Phát Lộc thực hiện. Đến tháng 9-2013, hai doanh nghiệp trên đã khai thác được 3 triệu/40 triệu m3 cát thì xảy ra tình trạng sạt lở nặng. Nguyên nhân một phần là ảnh hưởng của cơn bão số 8, kết hợp triều cường dâng cao. Trước tình trạng trên, tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo tạm dừng việc nạo vét cát nhiễm mặn tại cửa Đại.

Sau đó, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, UBND huyện Tư Nghĩa và Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Ngọc Việt đã khắc phục đoạn sạt lở khẩn cấp bằng phương pháp đóng cọc, xếp bao tải và dồn cát đoạn sạt lở tại thôn Phồ Trường, xã Nghĩa An. Trong quá trình khắc phục sạt lở, ảnh hưởng của bão số 10 và số 11, kết hợp triều cường dâng cao, sóng lớn làm bồi lấp cửa sông Phú Thọ, xã Nghĩa An, Nghĩa Phú và sông Kinh, xã Tịnh Khuê, huyện Sơn Tịnh, khiến tàu thuyền của người dân không thể ra khơi. Tỉnh sau đó đã giao cho huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa hợp đồng với các doanh nghiệp tiến hành nạo vét cửa sông Phú Thọ và sông Kinh. Công ty cổ phần Trường Phát Lộc đã tiến hành nạo vét cửa sông Kinh phía huyện Sơn Tịnh, riêng cửa Đại vẫn chưa triển khai.

Lúc 17 giờ cùng ngày, sau khi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng cùng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa trực tiếp đến đối thoại, giải thích và cam kết sẽ giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân để người dân yên tâm ổn định cuộc sống thì đám đông mới chịu giải tán.

TRÀ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên