16/07/2016 07:52 GMT+7

“Phấn đấu có huy chương ở Olympic Rio”

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đó là khẳng định của
 ông Trần Đức Phấn -
phó tổng cục trưởng 
Tổng cục TDTT, trưởng đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) - tại Olympic Rio 2016 trước ngày đoàn lên đường đi Brazil.

Ông Trần Đức Phấn - Ảnh: N.Khánh
Ông Trần Đức Phấn - Ảnh: N.Khánh

Ông Trần Đức Phấn cho biết: “Nếu căn cứ vào nhiệm vụ Chiến lược phát triển TTVN đến năm 2020 của Chính phủ thì đoàn TTVN phải phấn đấu có huy chương tại Olympic Rio 2016”.

* Các VĐV giành vé đến Olympic Rio đã được tập luyện, chuẩn bị như thế nào trước khi tham dự đấu trường khốc liệt này, thưa ông?

- Hầu hết VĐV trong số 23 VĐV giành vé đến Olympic Rio hiện nay đều đang được đưa đi tập huấn ở nước ngoài. Hiện nay bơi lội tập huấn tại Mỹ và Hungary, bắn súng tập huấn tại Hàn Quốc, thể dục dụng cụ tập huấn tại Nhật Bản, cử tạ tập huấn tại Mỹ...

* Ở Olympic London 2012, đoàn TTVN đặt chỉ tiêu có huy chương nhưng cuối cùng đã thất bại. Ông có bị áp lực về việc hoàn thành chỉ tiêu tại Olympic Rio?

- Tôi luôn tâm niệm sẽ làm hết khả năng của mình, giành những gì tốt đẹp nhất cho VĐV. Còn kết quả thì tôi không đi thi đấu nên không thể nói trước được. Tôi hi vọng với tất cả những nỗ lực mà đoàn TTVN đã làm suốt thời gian qua, chúng ta sẽ gặt hái được thành quả nào đó.

* Lực sĩ Thạch Kim Tuấn là niềm hi vọng số 1 giành huy chương của đoàn TTVN tại Olympic lần này. Hiện nay, phong độ của Tuấn thế nào vì trước khi đến Mỹ tập huấn, chấn thương của anh chưa phục hồi?

- Thạch Kim Tuấn và đội tuyển cử tạ đã tập huấn ở Florida (Mỹ) từ tháng 5. Đến thời điểm này, chấn thương của Tuấn đã hồi phục hoàn toàn và đạt phong độ rất tốt. Tôi cũng lưu ý với ban huấn luyện đội tuyển cử tạ là hết sức thận trọng, tuyệt đối không để VĐV tái phát chấn thương. Thạch Kim Tuấn là mối quan tâm đặc biệt của đoàn TTVN và anh được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chuẩn bị cho đại hội. Vì thế Tuấn sẽ được di chuyển bằng vé hạng thương gia khi bay từ Mỹ đến Brazil.

* Trở ngại lớn nhất của đoàn TTVN tại Olympic lần này là gì, thưa ông?

- Khó khăn lớn nhất với VĐV VN là sự chênh lệch múi giờ. VN và Brazil chênh lệch nhau 12 giờ nên các VĐV bắt buộc phải đến hai tuần trước khi thi đấu để thích nghi với múi giờ. Thứ hai, do quãng đường quá xa nên việc di chuyển của VĐV VN tương đối vất vả. Các VĐV bay từ Hà Nội đến Rio chặng bay ngắn nhất cũng kéo dài 26 giờ và quá cảnh ở Paris. Các VĐV không thực hiện chặng bay qua Paris sẽ phải bay chặng kéo dài hơn 30 giờ qua Qatar - Sao Paulo - Rio. Thời tiết ở Rio thời điểm diễn ra Olympic khoảng dưới 200C nên hơi lạnh. Theo quy định của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), thành viên các đoàn thể thao tham dự Olympic sẽ được miễn phí chi phí ăn ở, đi lại tại Olympic.

* Câu chuyện VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền bỏ tập nhiều ngày dù sắp thi đấu ở Olympic khiến nhiều người cho rằng trong đoàn TTVN xuất hiện tư tưởng đến Olympic để đi chơi?

- Tôi nghĩ không ai trong đoàn TTVN có tư tưởng đến Olympic để đi chơi. Nếu biết VĐV có tư tưởng đi chơi, chúng tôi sẽ cho ở nhà luôn chứ không cho đi Olympic dù đã giành vé. Trường hợp của VĐV Nguyễn Thị Huyền thời gian qua do bận học ở trường đại học nên không tập trung cho việc tập luyện được. Trong khi đó HLV Vũ Ngọc Lợi lại quá lo lắng cho Huyền, lo Huyền không chạy được thì trách nhiệm lại đổ lên đầu HLV nên mới xảy ra chuyện xích mích giữa hai thầy trò. Đến Olympic là vinh dự rất lớn với VĐV, dù biết cơ hội đi sâu vào vòng trong là rất ít nhưng các VĐV phải cố gắng hết sức vì khoác lên mình màu cờ sắc áo Tổ quốc.

Nguyễn Thị Huyền - nhân vật gây nhiều tranh cãi trong đoàn TTVN
- Ảnh: Nam Khánh
Nguyễn Thị Huyền - nhân vật gây nhiều tranh cãi trong đoàn TTVN - Ảnh: Nam Khánh

“Tôi nghỉ tập để đi học”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền cho biết nguyên nhân cô nghỉ tập ở đội tuyển điền kinh trong thời gian đang chuẩn bị Olympic khiến HLV Vũ Ngọc Lợi gửi đơn lên Tổng cục TDTT đề nghị đuổi cô khỏi đội tuyển là do bận đi học.

Nguyễn Thị Huyền cho biết: “HLV Vũ Ngọc Lợi vì lo cho tôi nên hơi nóng tính, chứ quan hệ hai thầy trò không có gì cả. Lần tôi nghỉ tập là do bị chấn thương, lại đang có đợt trả nợ môn học nên tôi xin nghỉ tập để sang trường đại học đi học. Tôi đã theo học đại học 6 năm mà vẫn chưa lấy được bằng vì bận tập luyện. Tháng 5 vừa rồi nếu tôi không học trả nợ thì không thể xét tốt nghiệp được, nên đang chấn thương tôi xin nghỉ tập để học cho xong. Tôi cũng xin phép thầy rồi chứ không phải không xin phép. Tôi sẽ thi đấu đến sau Asiad 2018 mới nghỉ, không có chuyện nghỉ tập để lập gia đình sau Olympic Rio 2016”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên