23/06/2013 05:08 GMT+7

Phân biệt khoai tây Đà Lạt và Trung Quốc

B.HOÀN
B.HOÀN

TT - Thông tin khoai tây Trung Quốc bị một số người kinh doanh “phù phép” thành khoai tây Đà Lạt khiến nhiều người tiêu dùng không an tâm, nhất là kết quả kiểm nghiệm cho thấy loại khoai tây đội lốt này có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt 16 lần mức cho phép. Vậy làm thế nào phân biệt đâu là khoai tây Đà Lạt và đâu là khoai tây Trung Quốc đội lốt?

Kiểm soát khoai tây Trung Quốc tại các huyện lân cận Đà LạtRửa oan cho khoai Đà LạtKhông chỉ có củ khoai

Một số tiểu thương kinh doanh hàng nông sản cho rằng hoàn toàn có thể nhận biết hai loại khoai này từ hình thức bên ngoài. Bà Tư, một tiểu thương tại chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM), cho biết khoai tây Đà Lạt thường có củ tròn, không đều nhau... Trong khi đó khoai tây Trung Quốc tương đối đều nhau về kích thước. Hình dáng củ khá dài nếu so với khoai Đà Lạt.

Về màu sắc, khoai tây Đà Lạt vỏ màu đỏ tím tự nhiên, trong khi khoai tây Trung Quốc vỏ màu vàng. Nếu chưa bị làm giả, khoai tây Trung Quốc vỏ tươi, ít bị trầy xước do được vận chuyển bằng xe container đông lạnh. Khoai được đóng trong các bao tải, phía trong còn bọc một lớp nilông quanh bao. Trong khi khoai Đà Lạt thường có vỏ bị trầy xước nhiều, héo hơn khoai Trung Quốc.

Ngay cả trường hợp đã bị làm giả vẫn có thể nhận biết được hai loại khoai. Để có màu giống khoai Đà Lạt, tiểu thương phải lăn qua một lớp đất đỏ tại Đà Lạt. Vì thế những loại khoai có một lớp đất dính vào củ khoai thường là “khoai giả” Đà Lạt. Người tiêu dùng có thể lấy tay tẩy nhẹ một phần đất bám bên ngoài là phát hiện khoai giả, khoai thật. Còn nữa, khoai tây Trung Quốc sau khi gọt vỏ có ruột màu trắng nhạt, trong khi khoai Đà Lạt có ruột màu vàng hơn.

B.HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên