04/10/2016 10:50 GMT+7

Phạm Khánh Ngọc giành giải nhì Cuộc thi thanh nhạc Asean

NGUYỄN MINH
NGUYỄN MINH

TTO - Phạm Khánh Ngọc - diễn viên Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO), giảng viên Nhạc viện TP - xuất sắc giành giải nhì Cuộc thi thanh nhạc Asean do Nhà hát Opera Singapore tổ chức lần đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

Phạm Khánh Ngọc trình diễn tại cuộc thi thanh nhạc Asean 2016 - Ảnh: NGUYỄN MINH

Ca sĩ giọng nữ cao Phạm Khánh Ngọc không phải là cái tên gây chú ý nhiều ở khu vực nhạc đại chúng, dù cô từng giành giải nhì Tiếng hát truyền hình 2013 nhưng sau đó cô tập trung nỗ lực để trở thành một nghệ sĩ opera sau thời gian ngắn là diễn viên Đoàn văn công Quân khu 7.

Trong giới yêu nhạc cổ điển ở Việt Nam, cả trong nghề và ngoài nghề, ấn tượng mạnh mọi người dành cho cô từ khi cô đóng vai Nữ hoàng đêm tối trong vở opera Cây sáo thần của Mozart, bản dựng của HBSO 2016.

Tóm tắt như vậy để thấy dù sao Khánh Ngọc vẫn còn là một cái tên khá mới mẻ nhưng lại trưởng thành rất nhanh. Nhiều bạn trẻ trên các diễn đàn nhạc cổ điển đã nhắc tới cô đầy ưu ái như một soprano (nữ cao) triển vọng nhất hiện nay và mong cô sớm được đi tu nghiệp opera ở châu Âu, vì không phải lúc nào chúng ta cũng có được những tài năng opera trẻ, có sắc vóc và tiềm năng tốt như thế.

Phạm Khánh Ngọc đến với Cuộc thi thanh nhạc Asean với hành trang như thế cộng với thành tích thủ khoa tốt nghiệp đại học thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM hai năm trước.

Bảy thí sinh vào đến chung kết của bảng thi chuyên nghiệp thì có tới bốn người là của nước chủ nhà, còn lại một Indonesia, một Malaysia và một Việt Nam. Các thí sinh đều sở hữu kỹ thuật thanh nhạc rất tốt và có người đã có sự nghiệp ở tầm châu Á.

Điều đó tạo không ít áp lực cho Khánh Ngọc trước giờ lên “sàn”. Nhưng ngay sau khi Khánh Ngọc hoàn thành phần thi, NSƯT Tạ Minh Tâm nói kể cả giám khảo có thiên vị cỡ nào thì Khánh Ngọc ít nhất cũng giải nhì.

Phần dự thi của Khánh Ngọc nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của những người có mặt vì cô rất thông minh khi chọn một tác phẩm âm nhạc thời Baroque để mở đầu phần thi (mỗi thí sinh hát hai bài), với nét nhạc vui tươi, dễ nghe, lại mặc áo dài Việt Nam rất duyên dáng (cô là thí sinh duy nhất mặc trang phục dân tộc dự thi) làm thay đổi hẳn không khí cuộc thi. Năm thí sinh trước đó dù hát khá hay nhưng vẫn bị cảm giác nặng nề vì chọn bài rất nặng và căng thẳng thi hát.

Bài dự thi thứ hai là một trong những bài rất khó của thanh nhạc bel canto (bài Bel raggio lusinghier trích trong vở Semiramide của nhạc sĩ Ý Rossini), được coi là bài “tủ” của Khánh Ngọc.

Đây cũng là bài hát khi được chia sẻ trên mạng trước đây nhận được nhiều lời khen vì là một ca sĩ opera được đào tạo hoàn toàn trong nước mà hát được như thế thì không dễ gì mà có.

czowOiIiOw==
Phạm Khánh Ngọc và giải thưởng

Các giám khảo sau khi trao giải vẫn tìm tới Khánh Ngọc để chia sẻ và khen ngợi cô. Họ cũng không có nhiều thông tin về nhạc cổ điển ở Việt Nam nên hoàn toàn bất ngờ trước một thí sinh tưởng như đến từ “vùng trũng” lại có thể tự tin hát những bài hát thử thách trình độ mọi nghệ sĩ opera như vậy.

Trong khán phòng đêm chung kết có bốn người Việt Nam, trong đó có Thu Thảo - đồng môn với Ngọc, có thầy Tạ Minh Tâm, mọi người đều rất cảm động vì những gì Ngọc làm được.

Giải thưởng trị giá 7.000 đôla Singapore không phải là con số lớn và càng không phải là mục đích đi thi, nhưng mở ra cho Khánh Ngọc nói riêng và những tài năng opera khác của Việt Nam một cơ hội để đi xa hơn sân khấu trong nước.

Thi opera Đông Nam Á, Việt Nam đoạt giải nhì

Cuộc thi thanh nhạc Asean do Nhà hát Opera Singapore tổ chức, năm nay là lần đầu tiên và dự định sẽ diễn ra hai năm một lần. Có hơn 60 thí sinh đến từ bảy quốc gia Asean (thiếu Campuchia, Lào và Myanmar) đăng ký tham dự.

Kết quả: thí sinh đến từ Malaysia Chong Ying Zing, giọng nữ trung, hiện đang là diễn viên Nhà hát Opera Hong Kong, đoạt giải nhất; giải nhì: Phạm Khánh Ngọc (Việt Nam); giải ba: Alvin Tan và Jade Tan (Singapore).

*Xem Phạm Khánh Ngọc biểu diễn tại Singapore:

NGUYỄN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên