22/08/2013 16:23 GMT+7

Phái viên Liên Hiệp Quốc bị tấn công ở Myanmar?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về nhân quyền Tomás Ojea Quintana trong cuộc họp báo đêm 21-8 cho biết xe của ông bị đám đông khoảng 200 người tấn công ở Myanmar.

yrCANSwn.jpgPhóng to
Phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về nhân quyền Tomás Ojea Quintana - Ảnh: The Irrawaddy

Theo Reuters, ông Ojea Quintana nói rằng sự việc xảy ra hồi đầu tuần ở Meikhtila (miền trung Myanmar) khi ông đến đây để điều tra vụ xung đột giữa người Hồi giáo và các Phật tử.

“Trong sự cố này tôi cảm thấy hoàn toàn không được các cảnh sát gần đó bảo vệ, từ đó cho tôi cảm giác sâu sắc hơn về việc người dân buộc phải rời khỏi nơi ở vì những vụ bạo lực trong suốt tháng 3” - ông Ojea Quintana nói tại cuộc họp báo ở sân bay quốc tế Yangon.

Ông Ojea Quintana kết thúc chuyến công tác 10 ngày tại Myanmar sau khi đến thị sát những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ các cuộc bạo lực.

Sau khi bị tấn công ở Meikhtila, cách thủ đô Naypyitaw hơn 100km về hướng bắc, ông Ojea Quintana quyết định từ bỏ kế hoạch đến thăm khu trại dành cho những người bị mất nhà, đồng thời thúc giục chính phủ Myanmar cần hành động nhiều hơn để kiểm soát bạo loạn.

Ông Ojea Quintana bày tỏ lo ngại đặc biệt về tình hình bang Rakhine - nơi xảy ra những vụ đụng độ giữa Phật tử và người Hồi giáo Rohingya hồi năm 2012 khiến hơn 192 người thiệt mạng - rằng sự phân chia giữa hai cộng đồng “ngày càng sâu sắc, khiến quá trình phục hồi niềm tin càng thêm khó khăn”.

Tuy nhiên, ông Ojea Quintana cũng đánh giá cao nỗ lực của chính phủ Tổng thống Thein Sein “vì những thay đổi tích cực đối với tình hình nhân quyền trong nước”, chẳng hạn như cam kết phóng thích tất cả tù chính trị vào cuối năm nay.

Trong diễn biến liên quan, AP cho biết người phát ngôn của Tổng thống - ông Ye Htut - phủ nhận cáo buộc của ông Ojea Quintana. Theo ông Ye Htut, đám đông tiếp cận xe của phái viên LHQ “chỉ muốn tặng ông một chiếc áo thun và gửi một lá đơn”. Cho nên những gì ông Ojea Quintana đã kể hoàn toàn khác với tình hình thực tế”.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên