21/06/2013 14:50 GMT+7

Phải thay đổi tội danh trộm chó!

NGUYEN DUY
NGUYEN DUY

TTO - Đông đảo bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã đề nghị nên thay đổi tội danh trộm chó để pháp luật đủ khiến kẻ trộm phải chùn tay. Đặc biệt, sau vụ một kẻ trộm chó bị đánh tử vong lại khiến câu chuyện “mạng chó đổi mạng người” thêm nóng.

Đáng lo hơn, những kẻ trộm chó ấy thậm chí còn hung tợn dùng súng hoa cải bắn trả gây thương tích cho những người dân truy đuổi. Đâu là hình phạt đủ sức răn đe dành cho những kẻ trộm chó? Đâu là giải pháp để giảm nỗi đau mất chó - người bạn trung thành của nhiều người, giảm nỗi đắng lòng khi người thân tử vong hay bị thương trong những vụ trộm chó?

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

etFiPVaC.jpgPhóng to
Công an bắt giữ một nhóm trộm chó chuyên nghiệp cùng tang vật ngày 19-6 tại huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa) - Ảnh: Đức Thành

Nên thay đổi tội danh trộm chó

Con chó rất quan trọng với người nuôi. Thứ nhất vì tình cảm của con người với con chó. Thứ hai vì giá trị của con chó là vô giá, có con vài triệu đến vài chục triệu, thậm chí có con đến hơn tỉ đồng.

Vậy khi bắt được người trộm chó, quy vào giá trị nào mà xử lý? The tôi, trường hợp này là giống nuôi đặc biệt nên phải có xử lý đặc biệt. Không như vậy thì còn mất chó, còn người chết vì trường hợp trộm chó.

Trộm chó không thể gọi là ăn cắp vặt

Xử lý lò mổ

Sao không xử lý từ các lò mổ - đó là nơi tiêu thụ những con chó bị trộm cắp đấy. Khi các lò mổ bị xử lý thì kẻ trộm chó làm gì còn đất để hoạt động. Không lẽ họ bắt chó về nhậu?

Nếu không đổi luật thì không thể chấm dứt tình trạng mạng chó đổi mạng người. Chỉ những ai trong cuộc thì mới hiểu hết nỗi bức xúc khi vừa mất của lại còn có thể bị kẻ trộm chó đánh nữa. Trộm con chó có giá đến cả triệu đồng mà gọi là ăn cắp vặt, chỉ bị phạt hành chính vài trăm ngàn rồi cho về thì như vậy thử hỏi mấy kẻ ham chơi, chích hút sợ gì mà không đi ăn trộm chó?

Vậy nên phải có chế tài xử nghiêm những kẻ ăn trộm chó thì mới giảm được tình trạng trộm chó, giảm được tình trạng mạng chó đổi mạng người. Việc kêu gọi người dân bắt được bọn trộm chó rồi giao cho công an sẽ không khả thi vì thử hỏi có ai giao không khi mà giao xong, công an phạt kẻ trộm vài trăm ngàn rồi cho về, ngày mai họ lại tiếp tục đi trộm chó?

Thay tội danh, đổi mức xử lý để thay đổi suy nghĩ người dân

Người dân kích động đánh đập kẻ trộm chó đơn giản vì họ thấy mức xử lý hiện nay đối với những kẻ trộm chó quá nhẹ so với sự mất mát con chó - vốn dĩ là vật cưng, là tài sản của họ. Nếu pháp luật thay đổi tội danh, mức xử lý vi phạm đối với việc này một cách hợp lý thì mới mong giảm sự căm phẫn, quá khích nơi người dân.

Chuyện bác tôi bị trộm chó

Hai tên trộm chó hạ được con chó nhà bác họ của tôi, chúng kéo được xác con chó ra khỏi cổng.

Bác tôi phát hiện chạy ra la toáng và giằng lại, tên trộm không hề có tí sợ sệt nào cả và bình tĩnh nói: "Nếu con chó nằm trong sân thì nó là chó của ông. Bây giờ nó nằm ngoài đường là chó vô chủ, tui có quyền nhặt về. Khôn hồn thì câm miệng lại và bước vào nhà, nếu không thì ông sẽ nằm cạnh xác con chó đó, hiểu không?".

Nếu là bạn trong trường hợp đó, bạn có cười xòa ngồi chờ pháp luật đến phán xét kẻ gian không?

Xử phạt điểm kinh doanh thịt chó bất hợp pháp

Vì sao cơ quan chức năng không nhìn nhận việc những sạp bán thịt chó công khai ngoài chợ? Đó chính là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Thử hỏi nếu như phạt thật nặng để xóa bỏ những điểm kinh doanh thịt chó bất hợp pháp thì còn ai trộm chó để bán chứ? Về tình huống này luật đang dung túng cho những kẻ mua bán thịt chó và chính xác là những tang vật do phạm tội mà có.

Không thể chấp nhận!

Kẻ trộm chó hung tợn như vậy thì chính họ đang lấy mạng họ đổi với mạng con chó cũng đáng thôi. Đã đi trộm cướp rồi mà còn dùng súng bắn người truy đuổi thì quả thật không ai chấp nhận được!

Luật phải mạnh hơn vì chó vốn đặc biệt!

Đúng là phải thay đổi tội danh trộm chó. Riêng tội danh này hiện nay tôi thấy lạc hậu, luật cứ mang con chó ra "cân" theo kiểu chó hơi, bao nhiêu tiền một ký và thường là ít hơn 2 triệu nên không xử lý hình sự kẻ trộm chó. Nhà tôi nuôi một con chó Nhật, hiền lành và khôn ngoan nhưng giữ nhà rất giỏi. Mẹ tôi đi đâu nó đi theo đó, mẹ bệnh nó bỏ ăn, nằm dưới chân giường. Đến khi nó già chết, mẹ tôi khóc và chôn cất nó đàng hoàng. Tôi nghĩ chó là con vật đặc biệt, cần xem xét luật, xử lý kẻ trộm chó mạnh hơn. Nếu không làm thế sẽ còn diễn ra cảnh “mạng chó đổi mạng người”.

Phải trừng trị thẳng tay!

Hãy xét đến yếu tố công bằng trong việc hành xử những cẩu tặc. Bọn chúng đã biết được sự trừng phạt quá nhẹ của pháp luật nên lợi dụng khe hở của luật pháp mà xâm phạm tài sản người khác. Khi luật pháp không chế tài đủ mạnh để răn đe đối với cẩu tặc thì người dân phải tự xử theo lẽ công bằng.

Không thể so sánh mạng người với thiệt hại từ một con vật. Nhưng người dân đã hành xử theo đúng đạo lý công bằng khi kẻ khác xâm phạm đến mình. Chúng ta cứ làm một phép tính từ tất cả những vụ trộm chó đã xảy ra thì thiệt hại của người dân là không ít.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nỗi lo trộm chó ngày càng táo tợnNhức nhối chuyện “mạng chó đổi mạng người”Tham gia bắt kẻ trộm chó và... bị phạtBắt nhóm trộm chó chuyên nghiệpChết vì đi trộm chóThêm một vụ đốt xe kẻ trộm chóTrộm chó bắn chết ngườiBắn bị thương 4 người dân, kẻ trộm chó bị đánh tử vongTrộm chó bị người dân đánh trọng thươngBạo lực không chống được trộm chóPhụ nữ bị “cẩu tặc” kéo lê 30m

NGUYEN DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    k\u1ebb tr\u1ed9m ch\u00f3 b\u1ecb \u0111\u00e1nh t\u1eed vong l\u1ea1i khi\u1ebfn c\u00e2u chuy\u1ec7n \u201cm\u1ea1ng ch\u00f3 \u0111\u1ed5i m\u1ea1ng ng\u01b0\u1eddi\u201d th\u00eam n\u00f3ng." />