21/06/2013 08:35 GMT+7

Nỗi lo trộm chó ngày càng táo tợn

HÀ ĐỒNG - S.BÌNH - S.LÂM
HÀ ĐỒNG - S.BÌNH - S.LÂM

TT - Câu chuyện “mạng chó đổi mạng người” tiếp tục được hâm nóng với sự kiện mới xảy ra ngày 19-6: một kẻ trộm chó bị đánh tử vong sau khi dùng súng hoa cải bắn bị thương bốn người dân truy đuổi.

Bắt nhóm trộm chó chuyên nghiệpChết vì đi trộm chóThêm một vụ đốt xe kẻ trộm chóTrộm chó bắn chết ngườiBắn bị thương 4 người dân, kẻ trộm chó bị đánh tử vongTrộm chó bị người dân đánh trọng thươngBạo lực không chống được trộm chóPhụ nữ bị “cẩu tặc” kéo lê 30m

wdiBLaAh.jpgPhóng to
Công an bắt giữ một nhóm trộm chó chuyên nghiệp cùng tang vật ngày 19-6 - Ảnh: Đức Thành

Câu chuyện xảy ra tại xã Thạch Bình (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa). Sáng 20-6, nguồn tin từ UBND huyện miền núi Thạch Thành cho biết công an huyện và công an tỉnh đang điều tra vụ một nghi phạm bắt trộm chó bị người dân địa phương đánh chết sáng 19-6.

Thanh Hóa: diễn biến phức tạp

Điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy khi phát hiện có hai đối tượng chạy xe máy bắt trộm chó rất chuyên nghiệp, người dân địa phương tổ chức đuổi theo, vây bắt hai đối tượng trộm chó. Trong lúc rượt đuổi, bốn người dân địa phương đã bị hai kẻ trộm chó dùng súng hoa cải bắn gây thương tích, phải nhập viện điều trị. Một đối tượng trộm chó là Phạm Văn Chiến (31 tuổi, trú thôn 8, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành) đã bị bắt và bị người dân địa phương trong lúc quá khích đánh tử vong.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, những năm qua tại các địa phương trong tỉnh đã xảy ra nhiều vụ trộm chó với những diễn biến phức tạp. Hầu như năm nào trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra tình trạng người trộm chó bị người dân phát hiện, rồi bị đánh đập trọng thương, hoặc nghiêm trọng hơn là dẫn đến tử vong. Các đối tượng trộm chó hầu hết là nghiện ma túy, trộm cắp chuyên nghiệp, có tiền án, tiền sự. Họ rất manh động, liều lĩnh, khi bị người dân phát hiện, truy đuổi thường dùng hung khí, cát, ớt bột, hoặc dùng cả súng bắn đạn hoa cải tấn công lại người dân. Từ đó ngày càng gây nên sự bức xúc, căm phẫn trong nhân dân.

Đại tá Trần Văn Thực- chánh văn phòng kiêm người phát ngôn báo chí của Công an tỉnh Thanh Hóa - phân tích: “Con chó là vật nuôi rất gần gũi, thân thiết đối với mọi nhà. Bên cạnh đó con chó còn là tài sản có giá trị của những gia đình nghèo. Vì vậy việc chó bị bắt trộm thường gây bức xúc cho người dân. Trong khi đó, khi cơ quan chức năng bắt được đối tượng trộm chó thì hầu hết chỉ xử lý hành chính, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự bởi trị giá tài sản trộm cắp (là con chó) thấp. Do vậy, thực tế là người dân khi phát hiện đối tượng trộm chó thường chủ động vây bắt, đánh trọng thương, hoặc có trường hợp gây chết người”.

Đại tá Thực đề nghị: “Để từng bước hạn chế hành động quá khích của người dân, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Phải chỉ rõ cho người dân biết đánh đập kẻ trộm chó là vi phạm pháp luật, hướng dẫn người dân bắt được đối tượng trộm chó thì cần phải giao nộp công an ở cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật hiện nay cũng phải cần có chế tài đủ mạnh để xử lý hình sự, nghiêm khắc đối với nghi phạm trộm chó. Đồng thời lực lượng chức năng gồm công an, dân quân tự vệ ở cơ sở cần tăng cường tuần tra, nhất là ban đêm, lúc rạng sáng để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng trộm chó tại các khu dân cư”.

Miền Tây: mất chó còn bị dọa đánh

Nhiều người dân tỉnh Tiền Giang và Long An cũng bức xúc nạn trộm chó hoạt động ngày đêm. Nhóm “cẩu tặc” ngày càng táo tợn như dùng thuốc, súng chĩa xung điện triệt hạ các loại chó đem bán và sẵn sàng tấn công mọi người...

Ngày 20-6, chị Trần Kim Ngân (ngụ TP Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết nhà chị vừa bị mất trộm ba con chó chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Xung quanh khu phố chị Ngân sinh sống, nhiều hộ cũng liên tục bị trộm chó nhưng không biết phải làm gì để bảo vệ. “Bị trộm chó nhiều lần, nhà tôi cẩn thận giữ con chó quý sắp sinh con. Vậy mà rạng sáng 16-5, thấy hai người lạ xuất hiện, mẹ tôi bước vào nhà bảo mọi người cảnh giác. Sau đó trở ra ngoài, phát hiện bọn chúng đã bắt trộm chó đi mất” - chị Ngân kể. Thương chó cưng, chị Ngân cùng người mẹ già thuê xe ôm, thuê dân “máu mặt” hàng triệu đồng đến các lò mổ chó với hi vọng chuộc lại chó nuôi nhưng bị nhóm “cẩu tặc” dọa đánh.

Trong những ngày tìm chó, chị Ngân phát hiện hàng loạt lò giết mổ chó tự phát xuất hiện trong nhiều ngõ hẻm quanh Khu công nghiệp Bình Đức (TP Mỹ Tho). Tìm cách thâm nhập một lò mổ, chị Ngân nhìn thấy rất nhiều chó bị thuốc chết nằm ngổn ngang được giết mổ lần lượt cho vào tủ lạnh. Số chó còn sống cũng bị giam nhốt khá nhiều. “Nhìn vào là biết chó nuôi bị mất trộm bởi có nhiều giống chó kiểng quý hiếm, người nuôi nỡ nào đem đi bán. Tôi năn nỉ xin chuộc lại chó thì có nhóm côn đồ đòi đánh”, chị Ngân bức xúc.

Một chiến sĩ công an tỉnh Tiền Giang cho biết vừa rồi nhà bạn anh bị trộm chó, người nhà nghe tiếng chó kêu nên mở cửa ra xem, bất ngờ gặp một thanh niên cầm mã tấu dọa: “Đi vô nhà, muốn mất chó rồi mất mạng luôn à?”. Thấy manh động quá, mọi người đóng cửa cho êm chuyện. Một cảnh sát giao thông Công an TP Mỹ Tho cũng chia sẻ trong đợt kết hợp tuần tra với Công an xã Phước Thạnh truy bắt hai đối tượng trộm chó, một công an xã bị “cẩu tặc” dùng súng chĩa bắn vào đầu nhưng may mắn có nón bảo hiểm nên chỉ bị thương nhẹ.

Ông Lê Văn Thanh (chủ tịch xã Tân Thanh, huyện Tân Thạnh, Long An) cho biết để đối phó trước nạn trộm hoành hành, lãnh đạo xã đã tổ chức vận động tuyên truyền người dân thực hiện “ánh sáng văn hóa”. Nghĩa là mỗi hộ gia đình tự nguyện để bóng đèn thắp sáng trước cửa nhà nhằm hạn chế vùng tối mà nhóm trộm chó ẩn núp và người dân dễ phát hiện. Phía công an tổ chức các phương án tuần tra, mật phục kết hợp với người dân để xử lý nghiêm các đối tượng trộm chó. Tuy nhiên, ông Thanh cũng nhấn mạnh dù rất tích cực tìm giải pháp nhưng nạn trộm chó cứ tiếp diễn.

HÀ ĐỒNG - S.BÌNH - S.LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên