08/08/2014 17:39 GMT+7

Phải nghiền ngẫm sao chỉ là sởi mà lại chết nhiều vậy

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhắc nhở Bộ Y tế như vậy hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm diễn ra hôm nay 8-8.

pxC9QUb5.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhi mắc bệnh sởi nằm điều trị tại Bệnh viện Q. Bình Tân TP.HCM - Ảnh: Thùy Dương

Sau vụ nhập khẩu những chiếc máy ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín - Hà Nội, Phó Thủ tường Vũ Đức Đam đã yêu cầu các địa phương phải nghiêm túc rà soát lại các trang thiết bị y tế trên toàn địa bàn.

Ngày 8-8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và định hướng kế hoạch năm 2015 với sự tham dự của 63 đầu cầu các tỉnh thành trên cả nước.

Rất lo lắng về thực phẩm nhập lậu

Mở đầu hội nghị là bài báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Theo báo cáo này, trong 6 tháng đầu năm, ngành y tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Cụ thể, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng chính phủ ban hành nhiều văn bản pháp quy, đề án quan trọng, làm cơ sở để triển khai các hoạt động của ngành.

Ngành y tế đã tổ chức nhiều đợt thanh tra về tiêm chủng mở rộng, thực phẩm chức năng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hiểm y tế, trang thiết bị y tế… sau đó ngành đã xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Vấn đề an toàn thực phẩm dù đã được các ban ngành quyết liệt làm nhưng bà Tiến cũng thừa nhận người dân hiện rất không an tâm về thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm nhập lậu như hoa quả, rau, thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm...

Để xây dựng hình ảnh, đạo đức của người thấy thuốc, lần đầu tiên trong lịch sử Bộ Y tế đã ban hành một thông tư về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm đã có 5.476 trường hợp mắc sởi trong tổng số 31.313 trường hợp sốt phát ban nghi sởi và đã có 145 ca tử vong liên quan đến sởi…

Ai chịu trách nhiệm?

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế cần rà soát lại toàn bộ các chính sách, văn bản liên quan đến người dân, không chỉ người dân không hài lòng mà chính bản thân chúng ta cũng chưa hài lòng.

Báo chí từng đăng một loạt các vụ lạm dụng bảo hiểm y tế ở Hải Phòng, Nam Định. Chắc chắn có lạm dụng y tế nhưng vấn đề này có phổ biến không? Nếu phổ biến có phải tại văn bản của chúng ta ra? Có hay không tình trạng lạm dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, lạm dụng các biệt dược và ai sẽ chịu trách nhiệm về những điều này?

Phó Thủ tướng dẫn ra hàng loạt các bài báo gần đây đặt tiêu đề: “Ai chịu trách nhiệm trong các thiết bị y tế? Thiết bị y tế đã có luật đấu thầu, vì vậy chúng ta phải xem lại tất cả các quy định từ công văn đến thông tư.

Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các lãnh đạo các địa phương, giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo lại những vụ việc báo chí phản ánh. Không bao giờ nên coi đó là chuyện của thiên hạ, không phải của mình mà phải rà soát lại xem chuyện đó có không. Ví dụ vụ nhập khẩu mấy chiếc máy ở bệnh viện Thường Tín mà báo chí đăng.

Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành phải tự chỉ đạo thanh tra, kiểm tra toàn bộ trên địa bàn. Bộ Y tế cũng chỉ đạo thanh tra toàn bộ các cơ sở của Bộ xem có phát hiện ra không. Nếu vụ việc chỉ mang tính cá biệt cần xử lý nghiêm nhưng nếu nó không chỉ ở một nơi mà ở nhiều nơi thì phải xem lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải nghiêm túc rà soát lại. Nếu sau một thời gian các tỉnh, thành rà soát không thấy có vấn đề gì mà người ta kiểm tra ra, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đặt vấn đề tại sao một số bệnh viện tư rất khổ sở khi phải tự đầu tư đất đai, tự xây dựng bệnh viện, mua sắm các trang thiết bị nhưng đến nay đã có bệnh viện tư quá tải. Trong khi, các bệnh viện công có sẵn tất cả từ nhà nước nhưng sao cứ chật vật? Vừa qua chính phủ đã bàn và sẽ có lộ trình cho tất cả các đơn vị sự nghiệp công được hạch toán, có quyền tự chủ hết, khi đó các đơn vị sự nghiệp công sẽ có điều kiện huy động mọi nguồn lực xã hội.

Ngân sách Nhà nước chỉ tập trung vào những nơi cần thiết, những chính sách an sinh của xã hội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý Bộ Y tế trước khi đưa ra một quyết định gì cần phải cân nhắc, xem xét rất kỹ vì một quyết định sẽ để lại rất nhiều hệ quả.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tất cả những điều gì mà công luận và nhân dân phản ánh sự chưa hài lòng đó là những bài học. Dự hội nghị sơ kết, tổng kết ngoài đọc văn bản ra, chúng ta cần khắc phục những bài học đó. Ví dụ như bài học về dịch sởi vừa qua. Làm sao chỉ là bệnh sởi mà lại chết nhiều đến vậy? Phải nghiền ngẫm, phải đau xót để không xảy ra những sự việc tương tự.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thiết bị y tế vỏ Đức, ruột Trung QuốcThẩm định thiết bị y tế nhập khẩu chủ yếu qua… giấy tờ Làm giấy giả để nhập khẩu thiết bị y tế Khởi tố 2 vụ án buôn lậu thiết bị y tế

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên