06/12/2014 12:32 GMT+7

Nói với con về "tình dục",  chuyện khó cũng phải làm

ĐỖ THỊ LƯƠNG
ĐỖ THỊ LƯƠNG

TTO - Tôi là giáo viên dạy môn Tâm lý. Nhiều người điện thoại hỏi rằng có nên nói chuyện với con cái đang ở tuổi 14-15 về chuyện tình dục hay không?

Tranh minh họa: Bích Khoa

Ngay từ thập niên 90 của thế kỷ 20 vấn đề tình dục của trẻ em kể cả trai, lẫn gái đã… muốn quay trở lại cái thời kỳ ngày xưa "gái thập tam, nam thập lục".

Thêm nữa, việc kiểm soát con cái thời nay khó hơn xưa rất nhiều vì chúng viện cớ đi học thêm, đi sinh hoạt lớp và đủ những chuyện vắng nhà có lý do như đi ngoại khóa, thăm thầy cô, bạn bè đau bệnh.

Xét chính bản thân cũng rõ, tôi trước kia cũng đã hơn đôi lần dối cha, dối mẹ để tụ tập chơi bời và có cả chuyện yêu đương ngay từ thủa mới 15-16 tuổi.

Chắc hẳn lúc đó mẹ tôi biết nên đã nhiều lần mẹ nói gần, nói xa và căn dặn phải giữ mình, sau đó mẹ tự tìm mua nhưng cuốn sách nói về tuổi mới lớn cho tôi xem.

Ngày tôi vào đại học mẹ căn dặn" "Xa nhà liệu mà giữ cái thân, có gì ba mày cạo đầu bôi vôi đấy". Hoặc: "Muốn tương lai rạng rỡ thì đừng nghe theo bạn bè xấu rủ rê, mẹ không cấm đoán, nhưng với tình yêu phải luôn giữ khoảng cách’’.

Rất may, mặc dù gia đình thuộc diện nghèo khó nhưng suốt 5 năm trời xa nhà tôi không sa ngã vì vật chất cám dỗ. Nhận tấm bằng tốt nghiệp Đại học về khoe, nhưng mẹ gần như không mừng rỡ mà hỏi một câu bất ngờ: "Con nói thật đi, "đời con gái"… còn không?".

Tôi quả quyết: "Mẹ chỉ lo chuyện không đâu, nếu không còn thì con đã… đổ nợ lâu rồi".

Mà thật, thời ấy chẳng biết lấy gì để tránh thai nên phải mất tới một nửa số bạn thân của tôi trong trường "dính bầu". Đứa có tiền đi phá thai thì còn trụ để học được, nhiều đứa học rất giỏi nhưng đành phải ôm bụng về quê sinh đẻ…

Hiện tại tôi có hai con gái, lớn đã 17, nhỏ 14 tuổi và tôi đã phải răn đe chúng tới 4-5 năm nay. Nói thật, nói thẳng với con về vấn đề tình dục thì quả là khó nên tôi cũng làm như mẹ tôi trước kia là tìm mua sách về tuổi mới lớn cho con đọc.

Mặc dù vậy tôi vẫn thường "cấm cửa" một cách nghiêm khắc, giao cho con đi đâu phải nói thật, muộn lắm về nhà trước 10 giờ đêm.

Song cũng thấy không ổn vì thời nay nhà nghỉ mọc lên như nấm, nên mỗi khi nghi ngờ tôi đã trực tiếp tìm đến tận nơi khi hỏi qua điện thoại chỗ con đang ở. Chưa phát hiện con nói dối, lòng mới hơi an tâm chứ chưa thể tin tưởng hẳn.

Chồng tôi rất kỹ tính, anh luôn dặn tôi thường xuyên để ý đến chuyện nhỏ nhất của con, anh bảo tôi thẳng thắn nói chuyện tình dục với các cháu, nhưng chuyện khó nói vẫn là… khó nói.

Năm ngoái, năm kia tôi nghĩ nếu mình hỏi rằng nó đã quan hệ tình dục chưa, chắc chắn nó sẽ trả lời: "Mẹ cứ…, làm gì có chuyện đó’’. Mà nếu hỏi xa xôi thì phải bắt đầu từ đâu…

Thế rồi mới đây cháu hỏi tôi về việc kinh nguyệt cháu tự nhiên không đều, nhân dịp này tôi truy xét cháu về vấn đề tình dục. Cháu vừa hứa ""giữ mình’’ vừa thề thốt rằng cháu chỉ một lần sơ suất bị chàng trai kia hôn lén chứ chưa bị một người nào khác giới sờ mó tới vai chứ đừng nói chỗ khác. Từ đó mỗi tuần tôi vào phòng các cháu ngủ lúc thì với đứa lớn, bữa thì với đứa nhỏ.

Mới đầu các cháu cũng ngại chỉ nằm nghe, dần dà các cháu đã mạnh dạn hỏi từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn, tôi không giấu con chuyện gì phô trương hết như tâm sự như giữa tôi và con là hai người bạn vậy.

Mới đầu khó đấy nhưng các con rất cần có sự giúp đỡ của mẹ cha, hãy xem chúng là bạn để truyền đạt kiến thức cho chúng, nếu cứ ngại ngùng khó nói để chúng bị va vấp rồi có nói thì cũng chẳng có ích gì.

Bạn đang giáo dục giới tính con em mình như thế nào? Hiệu quả và những bài học kinh nghiệm cần rút ra? Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

 

ĐỖ THỊ LƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên